Phát hiện hố đen trẻ ngay sát thiên hà chứa Trái đất

  •  
  • 1.078

Một hố đen mới phát hiện ẩn náu trong thiên hà Đám Mây Magellanic Lớn, một thiên hà vệ tinh của Dải Ngân hà.

Hố đen mới phát hiện cách Trái đất 160.000 năm ánh sáng và có khối lượng gấp 11 lần Mặt trời. Các nhà thiên văn học tìm thấy hố đen này qua kính thiên văn rất lớn VLT của đài quan sát phía nam Châu Âu ở Chile.

Một hố đen vũ trụ và một ngôi sao quay quanh hố đen.
Một hố đen vũ trụ và một ngôi sao quay quanh hố đen. (Ảnh: ESO/M. Kornmesser).

Các nhà thiên văn đã quan sát được cách trọng lực của hố đen ảnh hưởng đến chuyển động của một ngôi sao gần đó. Ngôi sao này có khối lượng gấp 5 lần Mặt trời.

Đây là lần đầu tiên cách phát hiện hố đen này được sử dụng và phương pháp này có thể giúp các nhà nghiên cứu phát hiện ra những hố đen ẩn khác trong Dải Ngân hà cũng như các thiên hà khác trong vũ trụ.

Khám phá hố đen mới ở thiên hà Đám Mây Magellanic Lớn được xuất bản trên tạp chí Monthly Notices of the Royal Astronomical Society.

NGC1850, cụm sao đôi và cụm siêu sao trong chòm sao Dorado, thuộc Đám mây Magellan Lớn
NGC1850, cụm sao đôi và cụm siêu sao trong chòm sao Dorado, thuộc Đám mây Magellan Lớn, nơi hố đen mới được phát hiện. (Ảnh: ESO/M. Kornmesser)

"Tương tự như Sherlock Holmes theo dõi một băng nhóm tội phạm từ những bước đi sai lầm của chúng, chúng tôi giống như đang dùng kính lúp xem xét từng ngôi sao trong cụm này trong nỗ lực tìm kiếm một số bằng chứng về sự hiện diện của hố đen nhưng không trực tiếp nhìn thấy chúng" - trưởng nhóm nghiên cứu Sara Saracino cho hay.

Sara Saracino là thành viên của khoa kỹ thuật và công nghệ từ Viện Nghiên cứu Vật lý Thiên văn của Đại học Liverpool John Moores, Anh.

“Kết quả ở đây chỉ đại diện cho một trong số những tên tội phạm bị truy nã, nhưng khi đã tìm được 1 tên bạn ở trong hành trình khám phá ra nhiều tên khác, ở những cụm khác nhau" - nhà nghiên cứu chia sẻ.

Dù hố đen vũ trụ rất khó phát hiện nhưng lại có xu hướng để lộ ra sự hiện diện của mình qua các tia X phát ra khi nuốt chửng vật chất xung quanh, tạo ra sóng hấp dẫn khi đâm vào nhau hoặc va chạm với các sao neutron.

Phát hiện hố đen ở Đám Mây Magellanic Lớn là lần đầu tiên các nhà thiên văn học tìm thấy một hố đen trẻ trong cụm sao trẻ, mới khoảng 100 triệu năm tuổi, là giai đoạn sơ khai khi so sánh với phần còn lại của vũ trụ.

Trong tương lai, các nhà thiên văn học có thể sử dụng phương pháp này để tìm những hố đen trẻ khác trong vũ trụ để hiểu về sự tiến hóa của chúng và so sánh chúng với những hố đen lớn hơn trong các cụm sao già hơn để xem hố đen lớn lên như thế nào theo thời gian.

Cập nhật: 14/11/2021 Theo Lao Động
  • 1.078