Phát hiện hổ phách chứa xác "kiến địa ngục" thời tiền sử cực hiếm

  •  
  • 570

Một loài côn trùng đã tuyệt chủng từ lâu được đặt tên "kiến địa ngục" mới đây được phát hiện đóng băng trong hổ phách 99 triệu năm tuổi với chiếc hàm giống như lưỡi hái vẫn đang ghim chặt con mồi.

Theo các nhà khoa học, kẻ săn mồi hung dữ này là một loài kiến thời tiền sử mới được xác định có tên khoa học Ceratomyrmex ellenbergeri. Đây cũng là lần đầu tiên các nhà khoa học tìm thấy một con kiến địa ngục đang săn mồi bị mắc kẹt trong hổ phách. Bữa ăn của nó là một loài họ hàng đã tuyệt chủng của gián.

Hóa thạch một con kiến địa ngục đang săn mồi bị mắc kẹt trong hổ phách.
Hóa thạch một con kiến địa ngục đang săn mồi bị mắc kẹt trong hổ phách.

Kiến là một trong số sinh vật đa dạng nhất trên Trái đất. Cho đến nay, các nhà khoa học đã xác định được hơn 12.500 loài khác nhau và họ nghĩ rằng có lẽ còn khoảng 10.000 loài khác vẫn chưa được khám phá.

Đáng chú ý, trong tất cả những loài kiến được biết đến ngày nay, không có con nào trông giống như những gì các nhà khoa học đã tìm thấy trong các mỏ hổ phách từ Myanmar, Canada và Pháp.

Trên thực tế, Phillip Barden, nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ New Jersey (NJIT) cho biết rằng, miệng của những con kiến địa ngục không giống như của gần như tất cả các loài côn trùng còn sống ngày nay. Loài kiến địa ngục mới được xác định này đã sử dụng phần dưới của nó để di chuyển lên trên và ghim chặt con mồi vào mái chèo giống như sừng ở trên.

Các loài kiến địa ngục khác được phát hiện trong quá khứ cũng có sừng. Trong khi các nhà khoa học cho rằng nó có thể là một loại kẹp, hóa thạch 99 triệu năm tuổi này là bằng chứng thực tế đầu tiên chứng minh điều đó.

Trái ngược với những loài kiến cổ đại, kiến hiện đại và hầu hết tất cả các loài kiến ba khoang còn sống khác đều có các răng hàm dưới chỉ di chuyển trên một trục nằm ngang.

"Kể từ khi con kiến địa ngục đầu tiên được khai quật khoảng một trăm năm trước, vẫn còn là một bí ẩn tại sao những loài động vật tuyệt chủng này lại khác biệt với loài kiến mà chúng ta có ngày nay. Hóa thạch trong hổ phách tiết lộ cơ chế đằng sau cái mà chúng ta có thể gọi là "thí nghiệm tiến hóa. Mặc dù chúng ta thấy nhiều thí nghiệm như vậy trong hồ sơ hóa thạch, nhưng thường không có bức tranh rõ ràng về con đường tiến hóa dẫn đến chúng", Phillip Barden giải thích.

Các nhà khoa học nhận định kiến địa ngục thực sự có trước tổ tiên chung nhất của tất cả các loài kiến sống, thậm chí sau đó chúng còn vô cùng đa dạng.

Trong khi loài kiến hiện đại trông rất khác biệt, chúng có miệng hướng về phía trước, giữ cho đầu tương đối song song với mặt đất, mặc dù chúng có thể nhìn lên xung quanh. Nhưng kiến địa ngục lại gần như cũng không thể di chuyển đầu, chúng chỉ có thể bắt được con mồi với miệng hướng xuống dưới.

Cập nhật: 11/01/2021 Theo Dân Trí
  • 570