Phát hiện hóa thạch 200 triệu năm tuổi với chiếc bụng chứa đầy mực ống

Loài bò sát biển cổ đại bé xíu này đã có một bữa ăn rất thịnh soạn với một bụng đầy mực trước khi chết.

Hàng triệu năm trước đây trong thời kỳ Jura xuất hiện một loài bò sát biển có tên ichthyosaur thường hay săn loài mực ống tiền sử. Nhưng đó cũng là câu chuyện hi hữu mới đây khi các nhà cổ sinh vật học bất ngờ phát hiện một Hàng triệu năm trước đây trong thời kỳ Jura xuất hiện một loài bò sát biển có tên ichthyosaur thường hay săn loài mực ống tiền sử. trong bụng chứa đầy mực biển.

Bụng đầy mực của con Ichthyosaurus.

Theo The Verge, hóa thạch có niên đại hơn 200 triệu năm đã được nhà cổ sinh vật học Dean Lomax phát hiện với nhiều tàn tích còn sót lại. Hiện hóa thạch đang được trưng bày tại Bảo tàng Địa chất Lapworth thuộc ĐH. Birmingham. Sau khi khám xét hóa thạch, Lomax đã nhận ra có nhiều thứ hơn trong bộ xương của ichthyosaur.

Ảnh mô phỏng một con Ichthyosaurus đang săn loài mực.
Ảnh mô phỏng một con Ichthyosaurus đang săn loài mực. (Ảnh Julian Kiely).

Đó chính là những con mực tiền sử còn sót lại trong ruột của ichthyosaur. Và đây là trường hợp đầu tiên xuất hiện trong giới khảo cổ học. Lomax đã cùng nhà cổ sinh vật học Nigel Larkin công bố phát hiện này trên tạp chí Historical Biology hồi tuần trước.

Hóa thạch là một điều bí ẩn, không có khái niệm nào chúng xuất phát từ đâu hoặc chúng ở độ sâu bao nhiêu dưới lòng đất. Nhưng dựa vào các hóa thạch nhỏ xíu chôn vùi trong các lớp đất đá và xương, các nhà cổ sinh vật học đã xác định được niên đại của hóa thạch ichthyosaur trong giai đoạn tiền kỷ Jura.

Loài bò sát tuyệt chủng này có thân hình khá giống loài cá, thân hình có thể dài tới gần 5 mét khi trưởng thành.

Toàn cảnh hóa thạch ichthyosaur.

Lomax và Larkin nhận ra, hóa thạch là một con ichthyosaur còn bé. Do phần xương sọ của hóa thạch khá xốp thay vì mịn như khi trưởng thành. Cấu trúc xương nhãn cầu có dạng vòng tròn rất lớn so với ổ mắt. Điều này phần nào khẳng định, con ichthyosaur đang lớn dần.

Cận cảnh các móc, xúc tu của mực giữa xương sườn của ichthyosaur.

Tuy nhiên sự bất ngờ chỉ hiện ra khi Lomax khám phá phần dạ dày. Anh phát hiện ở gần bụng của bộ xương có những vật thể rất nhỏ, hình móc nằm ở giữa hai xương sườn. Các vật thể hình móc này là một dạng râu hoặc xúc tu làm từ kitin. Đây là thành phần chủ yếu tạo nên bộ giáp xương của cua hay các loài côn trùng. Một số loài động vật thân mềm (cả sống hay đã tuyệt chủng) đều có những chiếc móc này trên tay hoặc xúc tu.

Lomax chia sẻ: "Tôi rất vui mừng khi khám phá ra bữa ăn cuối cùng của loài ichthyosaur, đặc biệt nó rất khác với những gì được tìm thấy, ví dụ như cá trong ruột các mẫu hóa thạch của loài ichthyosaur khác".

Đây có thể là dấu hiệu cho thấy, trong một quần thể sinh vật có thể tồn tại các cá thể có sở thích ăn uống riêng biệt.

Cập nhật: 14/10/2017 Theo vnreview