Phát hiện hóa thạch khủng long kì dị ở Canada

Mới đây, các nhà khảo cổ học đã khai quật được hóa thạch của một loài khủng long có bộ mặt quái dị y hệt một nhân vật trong truyện tranh Marvel.

Phát hiện hóa thạch khủng long kì dị

Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện thấy hóa thạch của một loài khủng long với niên đại hơn 68 triệu năm tuổi bên một bờ sông ở Canada.

Phát hiện hóa thạch khủng long kì dị ở Canada
Hóa thạch khuôn mặt khủng long Hellboy

Tên khoa học của loài khủng long mới này là Regaliceratops peterhewsi (tạm dịch là khuôn mặt hoàng gia có sừng). Danh pháp này xuất phát từ cụm từ Peter Hews - tên nhà địa chất đã phát hiện ra hóa thạch của chúng.

Phát hiện hóa thạch khủng long kì dị ở Canada

Tuy nhiên, với vẻ bên ngoài kì dị của mình, các nhà khoa học đã đặt cho hóa thạch “nick name” là “Hellboy” bởi chú khủng long này có những chiếc sừng kỳ lạ trông hao hao anh chàng quỷ đỏ “Hell boy” trong bộ truyện của Marvel.

Phát hiện hóa thạch khủng long kì dị ở Canada

Qua những phân tích ban đầu, chân dung của loài khủng long này đã được phác họa trên máy tính. Kết quả cho thấy, sinh vật này trông khá kỳ dị với rất nhiều sừng trên khuôn mặt. Cụ thể, chúng có một chiếc sừng lớn ở đỉnh mũi, hai chiếc khác nhô ra từ đỉnh khoang mắt. Đặc biệt, trên lớp diềm phía sau hộp sọ tua tủa rất nhiều gai đều là những chiếc sừng trông giống như quỷ đỏ “Hellboy”.

Phát hiện hóa thạch khủng long kì dị ở Canada
Chân dung quỷ đỏ Hellboy trên màn ảnh

Các nhà cổ sinh vật học cho biết, đây là một trong số rất ít những loài khủng long có sừng mọc như vậy. Theo nhà khảo cổ Caleb Brown thuộc bảo tàng Royal Tyrrell tại Alberta, Canada, khủng long này có sừng kỳ lạ nhất mà ông từng biết bởi khi so sánh nó với các loài họ hàng, có cảm giác "Hellboy" gần như một cá thể mang gen đột biến.

"Hellboy" được xác định là có họ hàng với khủng long ba sừng Triceratops, là loài ăn cỏ sống ở kỷ Phấn Trắng. Kích thước của nó tương đương với loài tê giác lớn nhất ngày nay: chiều dài khoảng 5m, cao khoảng 1,5 m và nặng xấp xỉ 1,5 tấn. Đồng thời, những chiếc sừng kỳ lạ của chú khủng long này được cho là có tác dụng hấp dẫn bạn tình khi tới mùa sinh sản.