Phát hiện hộp sọ tổ tiên loài người cách 2 triệu năm

  •  
  • 2.962

Các nhà khoa học cho hay một sinh vật nguyên thủy giống vượn sống cách đây khoảng 2 triệu năm chính là loài đã "mở đường" cho con người ngày nay.

Sinh vật có tên là Australopithecus sediba này được phát hiện trong một hang động ở Nam Phi và được gọi là "mắt xích còn thiếu" giữa loài vượn và con người.

Xương bàn tay phải của Australopithecus sediba
Xương bàn tay phải của Australopithecus sediba

Một trong hai bộ xương từ Australopithecus Sediba được công bố tại Đại học Witwatersrand ở Johannesburg.
Một trong hai bộ xương từ Australopithecus Sediba được
công bố tại Đại học Witwatersrand ở Johannesburg.

Bộ xương được phát hiện có niên đại 1,977 triệu năm
Bộ xương được phát hiện có niên đại 1,977 triệu năm

Hiện tại, những chi tiết mới về não, xương chậu, bàn tay và bàn chân của loài này cho thấy rõ ràng rằng chúng là họ hàng lâu đời của chúng ta cả về những đặc tính nguyên thủy cũng như những đặc điểm giống con người và hiện đại hơn.

Theo 5 bài viết mới đăng trên Science thì chính nhờ những đặc tính này mà các nhà khoa học đã nghi ngờ Au. Sediba là ứng cử viên tốt nhất cho tổ tiên của chi Homo.

Au. Sediba đã gây "sốt" trên các tờ báo hồi năm ngoái sau khi cậu con trai 9 tuổi của một nhà khoa học phát hiện ra một phần bộ xương của một bé trai từ 10 tới 13 tuổi, nặng khoảng 27kg trong một cuộc khai quật ở Malapa.

Hình ảnh 3D của hộp sọ Australopithecus sediba
Hình ảnh 3D của hộp sọ Australopithecus sediba

Tiếp tục khám phá, các nhà khoa học đã phát hiện ra bộ xương của một người phụ nữ khoảng trên dưới 30 tuổi nặng khoảng 33kg.

Cả người phụ nữ này và cậu bé được xác nhận là những thành viên của loài Australopithecus mới.

Vì hóa thạch của ít nhất 25 động vật, gồm có những con mèo răng kiếm, một con mèo hoang, một con linh cẩu nâu, một con chó hoang, những con linh dương và một con ngựa cũng được tìm thấy trong hang động này, nên các nhà khoa học tin rằng địa điểm sâu này giống như một cái bẫy chết người cho những kẻ đi tìm nước uống.

Loài Au. Sediba đi bằng 2 chân và có hông giống như chúng ta, nhưng vẫn giữ lại một số đặc điểm nguyên thủy hơn như cánh tay dài và não nhỏ hơn.

Giáo sư Lee Berger tới từ ĐH Witwatersrand ở Johannesburg, lãnh đạo dự án này, cho hay: “Nhiều đặc điểm tiến bộ được tìm thấy ở não và cơ thể khiến Au. Sediba có thể là ứng cử viên tốt nhất cho nòi giống của chúng ta – thích hợp hơn so với những phát hiện trước đây như Homo habilis (loài người sớm nhất từng thấy)".

Theo Daily mail, Bee
  • 2.962