Phát hiện kho lưu trữ khí ôxy trong lòng đất

Một lớp khoáng chất nằm sâu dưới lòng đất mà các nhà khoa học Đức vừa tìm thấy được cho là kho dự trữ khí ôxy hơn rất lớn, giúp bảo vệ Trái đất không biến thành hành tinh chết, giống như sao Hỏa.

Thành phần cốt yếu giúp lưu trữ khí ôxy chính là khoáng chất majorite, nằm sâu dưới lớp vỏ Trái đất. Viện khoáng vật thuộc Đại học Bonn cho rằng không có kho dự trữ ôxy này, Trái đất có thể trơ nên cằn cỗi không có sự sống.

Các nhà nghiên cứu tiến hành kiểm tra majorite ở phòng thí nghiệm trong điều kiện tương tự như nó tồn tại dưới lòng đất. Kết quả cho thấy trong điều kiện nhiệt độ và áp suất cao, majortie cất trữ rất nhiều khí ôxy. Khi nhiệt độ và áp suất giảm, chẳng hạn như đưa nó lên gần mặt đất, majorite bị phân hủy và giải phóng khí ôxy.

Trong tự nhiên, những kho chứa ôxy (kiểu majorite) đẩy các dòng đối lưu hướng lên mặt đất. Theo đó, áp suất và nhiệt độ giảm, đến mức nào đó, majorite vỡ ra. Quá trình này cũng có thể là cách thức tạo ra nước trên Trái đất. Khí ôxy bị “nhốt” kết hợp với khí hyđrô rỉ ra từ lòng đất để tạo thành nước, khiến cho bầu khí quyển không bị khô hanh.

N.TRÚC