Phát hiện lại 2 loài rắn hiếm ở Hoàng Liên

  •   32
  • 14.724

Hai loài rắn khiếm la-kơ-roa Oligodon lacroixi và rắn sọc đốm tím Maculophis bellus chapaensis được các nhà khoa học người Pháp mô tả vào nửa đầu thế kỷ XX với mẫu vật thu được ở Sa Pa , Lào Cai.

Tuy nhiên, trong suốt 80 năm qua, chưa có thêm ghi nhận nào cũng như mẫu vật của hai loài rắn trên được thu thập ở Việt Nam. Qua một số chuyến phối hợp khảo sát về đa dạng sinh học giữa Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam với Viện Động vật Xanh-Pê-téc-bua và Trung tâm Thuần dưỡng các loài bò sát và ếch nhái Tu-la (Nga), nhóm nghiên cứu đã phát hiện lại mẫu vật của hai loài rắn rất hiếm gặp trên ở khu vực núi Hoàng Liên, Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Loài rắn khiếm la-kơ-roa Oligodon lacroixi có màu sắc khá sặc sỡ: lưng màu nâu bóng với bốn sọc đen chạy dọc lưng, dọc theo giữa lưng có một hàng các đốm màu vàng, bụng màu cam với những sọc đen chạy ngang, trên đầu có sọc hình chữ V ngược, màu cam. Loài rắn này hiện mới chỉ ghi nhận phân bố ở Lào Cai (Việt Nam ), Vân Nam và Tứ Xuyên (Trung Quốc)

Rắn sọc đốm tím cũng có màu sắc rất đẹp với màu đỏ cam trên lưng với các sọc vàng và viền đen chạy ngang thân, bụng màu cam nhạt với những vân đen, phía trên đầu cũng có những sọc vàng chạy từ mõm về phía sau gáy. Loài rắn này có 2 phân loài, phân loài Maculphis bellus bellus phân bố ở Nam Trung Quốc, phân loài Maculophis bellus chapaensis hiện chỉ ghi nhận phân bố ở Việt Nam.


Rắn khiếm la-kơ-roa. (Ảnh: Nikolai Orlov)


Rắn sọc đốm tím. (Ảnh: Nguyễn Thiên Tạo)

Theo Sinh vật rừng Việt Nam
  • 32
  • 14.724