Phát hiện lô vũ khí cổ đại đặc biệt từ trận chiến La Mã

  •  
  • 239

Hàng trăm vũ khí từ thời La Mã đã được khai quật trong một công viên thành phố ở phía đông nam nước Pháp.

Theo tờ Le Figaro, những vũ khí được phát hiện này được cho là tàn dư của Trận chiến Lyon, diễn ra vào ngày 19/2/197 sau Công nguyên. Đây được xem là trận chiến lớn nhất giữa hai đội quân La Mã.

Số vũ khí từ trận chiến La Mã được tìm thấy dưới lòng đất ở công viên Clos de la Visitation thuộc thành phố Lyon (Pháp), bao gồm các đầu mũi tên, mảnh vũ khí và thiết bị quân sự, thậm chí cả đầu người đã bị chặt bỏ.

Hơn 350 vật phẩm từ một trận chiến La Mã cổ đại đã được khai quật.
Hơn 350 vật phẩm từ một trận chiến La Mã cổ đại đã được khai quật.

Trong số hơn 350 đồ vật được phát hiện, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy mũ sắt, mũi giáo, kiếm và hai móc câu bằng đồng.

Phát hiện này được các nhà khảo cổ học công bố sau khi tham gia khai quật dưới lòng đất ở công viên Clos de la Visitation. Hoạt động này bắt đầu từ hôm 3/7, só sự tham gia của sinh viên.

Chia sẻ với tạp chí Lyon Capitale, sinh viên tại Đại học Lyon 2, Caroline Lefèvre nói  rằng: "Thật tuyệt khi tôi được tham gia vào lĩnh vực này. Đó là một sự khác biệt hoàn toàn với lý thuyết”.

Khu vực được nhóm nghiên cứu khai quật được cho là nằm tại một nhà kho cất giữ vũ khí - địa điểm đắc địa để tìm kiếm những di vật từ trận chiến La Mã. Những cuộc khai quật này sẽ giúp các nhà nghiên cứu hiểu được "niên đại của doanh trại đội quân, hình thức và chức năng của chúng”.

Benjamin Clémenti, giáo sư và nhà nghiên cứu tại Đại học Franche-Comté và giám đốc của các cuộc khai quật này cho biết: "Các cấp độ của các doanh trại này có liên quan đến trận chiến nổi tiếng của Lyon vào ngày 19/2/197".

Trận chiến Lyon, còn được gọi là Trận Lugdunum, xảy ra giữa quân đội của hoàng đế La Mã Septimius Severus và kẻ soán ngôi La Mã Clodius Albinus. Tổng quân số của cả hai quân đội được cho là lên tới 300.000 người. Hoàng đế La Mã Septimius Severus đã giành chiến thắng trong trận chiến, chặt đầu Clodius Albinus.

Tuy nhiên, các nhà khảo cổ cho biết, sẽ không tiến hành các cuộc khai quật trong năm tới vì các nhà nghiên cứu mong muốn tập trung thời gian này để nghiên cứu những phát hiện từ trước và xuất bản một số tài liệu nghiên cứu về di tích.

Cập nhật: 15/07/2023 VTC
  • 239