Phát hiện loài “chuột chù cây” mới ở Sa Pa

  •  
  • 1.995

Một nhóm các nhà khoa học Anh, Nga và Việt Nam vừa công bố phát hiện loài chuột chù cây mới tại vườn quốc gia Hoàng Liên thuộc phía bắc sườn núi Phanxipăng - cách thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai khoảng 6km về phía tây.

Phát hiện loài “chuột chù cây” mới ở Sa Pa
Môi trường sống điển hình của loài chuột chù cây mới được phát hiện - (Ảnh: Zookeys)

Phát hiện loài “chuột chù cây” mới ở Sa Pa
Loài chuột chù cây Crocidura sapaensism - (Ảnh: Zookeys)

Phát hiện công bố trên tạp chí ZooKeys cho biết sau khi phân tích di truyền, họ xác định đây là loài chuột chù cây mới, có tên khoa học Crocidura sapaensism, trong đó sapaensism lấy theo tên địa danh Sa Pa của Việt Nam.

Nhà động vật học Paulina Jenkins - tác giả chính của nghiên cứu, làm việc tại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên London (Anh) - nói loài chuột chù cây mới này có bộ lông phần lưng đen sậm, hộp sọ tròn, mõm ngắn và có họ hàng với 3 loài chuột chù khác cũng được tìm thấy tại Việt Nam là Crocidura attenuata, Crocidura tanakae và Crocidura wuchihensis.

Theo báo cáo trên trang mongabay.com ngày 8/7, với hơn 180 loài được tìm thấy, chi chuột chù cây Crocidura được cho là chi có số lượng loài lớn nhất so với bất kỳ chi động vật có vú nào trên thế giới. Chuột chù cây ăn hạt, trái cây và động vật không xương sống. Đây là chi động vật có vú trên cạn có kích thước cơ thể nhỏ nhất thế giới.

Theo Tuổi Trẻ
  • 1.995