Phát hiện loài lan không lá quý hiếm ở Quảng Trị

  •  
  • 822

Tại tỉnh Quảng Trị đã phát hiện loài lan không lá (tên khoa học: Erythrorchis ochobiensis Garay) quý hiếm bởi những đặc điểm nổi bật và giá trị nguồn gene của nó.

Chiều 10/11, ông Trần Văn Tý - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Trị thông tin, trong chương trình nghiên cứu đa dạng thực vật và tài nguyên cây thuốc tại tỉnh Quảng Trị, các nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu Khoa học miền Trung và Chi cục Kiểm lâm Quảng Trị đã phát hiện một loài lan không lá tại khu rừng Rú Lịnh ở huyện Vĩnh Linh.

Loài lan không lá được phát hiện tại khu rừng Rú Lịnh có tên khoa học Erythrorchis ochobiensis Garay, thuộc họ Phong Lan (Orchidaceae), với đặc trưng thân và rễ ngầm, sống hoại sinh, hoa nở thành cụm có màu trắng, nhụy vàng rất đẹp.

Loài lan không lá mới

Loài lan không lá hoại sinh được phát hiện tại Rú Lịnh (Quảng Trị).
Loài lan không lá hoại sinh được phát hiện tại Rú Lịnh (Quảng Trị). (Ảnh: Tuấn Anh)

Trên thế giới đã ghi nhận được 3 loài trong chi này, từ Ấn Độ, Đông Dương và vùng nhiệt đới châu Á đến Australia. Đây đều là những loài lan quý hiếm do những đặc điểm nổi bật và giá trị nguồn gene của chúng. Trong đó Việt Nam ghi nhận được 2 loài là Erythrorchis altissima Blume và loài Erythrorchis ochobiensis Garay kể trên.

Trước đó, chúng được các nhà khoa học trong và ngoài nước ghi nhận tại Khu bảo tồn thiên nhiên Đakrông (Quảng Trị) và tại 2 tỉnh Ninh Thuận, Quảng Bình.

Tuy nhiên, đây là loại lan không lá hoại sinh nên nó chỉ sống trong môi trường tự nhiên có ký sinh nấm chứ không thích ứng khi cấy ghép, trồng.

Cập nhật: 11/11/2021 Theo Tiền Phong
  • 822