Phát hiện loài thỏ hiếm

  •  
  • 1.639

Mới đây, các chuyên gia môi trường đã chụp được ảnh của loài thỏ vằn chuyên ăn đêm ở công viên quốc gia trên đảo Sumatra, Indonesia. Đây là loại động vật hiếm, từng được báo động tuyệt chủng. Theo các nhà bảo vệ môi trường, kể từ năm 1972, loài thỏ Sumatran của Indonesia đã bốn lần bị đưa vào danh sách báo động tuyệt chủng.

Frida Mindasari Saanin là một nhân viên thuộc Tổ chức bảo tồn cuộc sống hoang dã (Wildlife Conservation Society) cho biết, người ta phải đặt camera theo dõi mới chụp được hình của loài thỏ vằn chuyên ăn đêm này trong công viên quốc gia trên đảo Sumatra hồi tháng 1. Bà cho biết: ”Hiện giờ chúng ta còn biết rất ít về loài vật này. Chúng tôi không biết rõ có bao nhiêu con đang sống trong tự nhiên.”

Đây mới là lần thứ hai, tổ chức bảo tồn này mới nhìn thấy loài thỏ này. Toàn thân chúng có màu nâu xám và có những vằn đen chạy dọc trên mặt và cơ thể.

Ban ngày, những con thỏ này luôn tìm cách lẩn trốn bằng cách rúc vào hang hoặc nép dưới các thân cây trong các khu rừng nhiệt đới rậm rạp trải dài dãy núi Barisan. Đó là nơi cư trú duy nhất của chúng.

Bà cho biết nhóm nghiên cứu của bà trước đó vào năm 2000 cũng đã phát hiện được một con thỏ khi đang đi nghiên cứu về loài hổ. Những con thỏ này luôn lảng tránh con người, có chiều dài chừng 35cm, và môi trường sống của chúng đang bị đe dọa bởi diện tích rừng đang bị thu hẹp để phục vụ mục đích làm nông nghiệp.

Thỏ vằn, ảnh chụp được qua camera cài đặt trong công viên quốc gia Sumatra
Thỏ vằn, ảnh chụp được qua camera cài đặt trong công viên quốc gia Sumatra (Ảnh: Reuters)

Hiệp hội quốc tế bảo tồn các nguồn tài nguyên thiên nhiên (International Union for Conservation of Nature and Natural Resources) cũng đã ghi nhận một phát hiện tương tự năm 1972. Theo bà Saanin thì một nhóm các nhà bảo tồn khác cũng tìm thấy loài thỏ này vào năm 1998.

Những cánh rừng vùng núi ở Sumatra là nơi cư trú của nhiều loài động vật đang có nguy cơ bị tuyệt chủng, trong đó có cả giống hổ và tê giác Sumatran.

Các nhà khoa học cho rằng hòn đảo này, vốn rất ít ánh nắng mặt trời, vẫn còn có nhiều loài thú lạ mà bây giờ mới được phát hiện. Tháng trước, một con báo gấm đã được tìm thấy trong khu rừng nhiệt đới Borneo và Sumatra. Người ta đã công nhận rằng đó là một loài mèo lớn mới được phát hiện.

Mạnh Đức

Theo AFP, VietNamNet
  • 1.639