Phát hiện loài thỏ hiếm nhất thế giới ở Việt Nam

  •   4,26
  • 7.725

Các nhà khoa học vừa tìm thấy loài thỏ vằn Trường Sơn, loài thỏ hiếm nhất thế giới và là một trong những loài thú cổ còn sót lại.

Loài thỏ hiếm nhất thế giới ở Việt Nam

Thỏ vằn Trường Sơn (Annamite Striped) là một trong những loài thú cổ còn sót lại, chúng thuộc loài đặc hữu, chỉ có ở vùng núi Trường Sơn, khu vực biên giới Việt - Lào, và là loài thỏ hiếm nhất thế giới.

Phát hiện loài thỏ hiếm nhất thế giới ở Việt Nam
Nhà nghiên cứu Sarah và con thỏ vằn Trường Sơn mới được phát hiện.

Thỏ vằn Trường Sơn hay còn gọi là thỏ Annamite Striped lần đầu tiên được Tiến sĩ Diana Bell và các cộng sự thuộc Đại học East Anglie (UEA) phát hiện, tìm thấy ở Việt Nam và công bố trên tạp chí Nature vào năm 1999. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay vẫn chưa có thêm bất cứ thông tin và hình ảnh nào về loài thỏ cực hiếm này.

Phát hiện loài thỏ hiếm nhất thế giới ở Việt Nam
Sarah chụp ảnh loài thỏ hiếm nhất thế giới trước khi thả nó về với thiên nhiên.

Mới đây, nhà nghiên cứu Sarah Woodfin, hiện đang học Thạc sĩ Sinh thái học Ứng dụng và bảo tồn tại UEA đã có một chuyến thám hiểm tại Việt Nam và cực kỳ may mắn khi phát hiện và chụp lại được hình ảnh của loài thỏ vằn Trường Sơn cực hiếm này. Sarah cho biết cô tìm thấy con thỏ vằn Trường Sơn ở ven một bờ suối.

Phát hiện loài thỏ hiếm nhất thế giới ở Việt Nam
Sarah cho biết cô đã có kinh nghiệm chăm sóc cho con thỏ của mình từ lúc năm tuổi nên cô biết cách bế con thỏ cực hiếm này một cách an toàn.

"Cảm giác đầu tiên của tôi là sốc. Tôi nhận ra đó là một con thỏ vằn ngay khi tôi nhìn thấy nó, vì chúng rất khác biệt, nhưng lúc đó tôi vẫn không thể tin rằng chúng tôi đã bắt được con thỏ quý hiếm nhất thế giới", nhà nghiên cứu Sarah xúc động chia sẻ.

Tuy nhiên, cô cũng nói thêm nguy cơ tuyệt chủng của loài thỏ cực hiếm này rất cao do số lượng không nhiều lại bị thu hẹp môi trường sống do nạn phá rừng và săn bắn.

Theo Kiến Thức
  • 4,26
  • 7.725