Phát hiện loài vật xuất hiện trước loài khủng long

•   42

Sinh vật mang kích cỡ một chú mèo, chân có 3 ngón đã từng tồn tại trên trái đất xuất hiện lần đầu cách đây khoảng 250 triệu năm sau này có thể tiến hóa thành loài khủng long bạo chúa, loài chim săn mồi Velociraptor (một loài khủng long từng tồn tại vào cuối kỷ Phấn Trắng, khoảng 83 đến 70 triệu năm trước) cũng như các loài khủng long đáng sợ khác.

Tại một địa điểm tại dãy núi Holy Cross miền nam Ba Lan, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy các dấu chân cho thấy động vật được cho là “có thân khủng long” xuất hiện lần đầu cách đây khoảng 250 triệu năm, chỉ 1,4 triệu năm sau khi xảy ra Sự kiện tuyệt chủng nghiêm trọng nhất tạo thành ranh giới giữa kỷ permi và kỷ Trias, sự kiện thảm khốc làm cho hơn 90% các loài sinh vật biển và hơn 75% các loài trên đất liền có xương sống bị tuyệt chủng.

Các nhà nghiên cứu sẽ công bố trên tạp chí the Proceedings of the Royal Society B rằng dấu chân dài 2 cm thuộc về loài Prorotodactylus đi trên bốn chân. Mỗi chân chỉ có 3 ngón nổi bật. Tuy nhiên, động vật này sẽ sớm tiến hóa thành khủng long theropod-chân có 3 ngón, đứng thẳng - đi bộ con thú sẽ chiếm lĩnh hành tinh trong khoảng 150 - triệu năm kế tiếp - cho đến khi một sự kiện thảm khốc khác làm chúng tuyệt chủng.

-------------------------------------------------------------------------------------------

Hồ Duy Bình
Địa chỉ
: Trung tâm Thông tin Thư viện – Đại học Tiền Giang- số 119, ấp Bắc, phường 5,TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.
Email: [email protected]