Phát hiện loại virus mới gây ra bệnh sốt xuất huyết

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California, bang San Francisco của Mỹ cho biết căn bệnh sốt xuất huyết đã làm hai người ở Cộng hòa Dân chủ Congo thiệt mạng năm 2009 và làm người thứ ba bị ốm nặng là do một loại virus mới gây ra.

Loại virus mới được phát hiện này nhiều khả năng tồn tại trong môi trường tự nhiên, ở côn trùng hoặc động vật song cũng có thể lây lan qua tiếp xúc giữa người với người.

Loại virus này có tên gọi là virus Bas-Congo hay BASV, theo tên của tỉnh nằm ở miền Tây Nam Cộng hòa Dân chủ Congo, nơi xuất hiện ba ca nhiễm loại virus trên.

Charles Chiu, thành viên nhóm nghiên cứu loại virus mới

Charles Chiu, thành viên nhóm nghiên cứu nói trên, cho hay: “Đây chỉ là ba trường hợp được biết cho đến nay mặc dù có thể sẽ có thêm nhiều ổ dịch khác do loại virus này gây ra trong tương lai".

Theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí PLoS Pathogens trên, BASV không giống với bất kỳ loại virus khác gây ra bệnh sốt xuất huyết. Được gọi là một loại virus gây ra bệnh dại, về mặt di truyền học, nó có liên quan tới các loại virus gây ra bệnh dại. Ở loài cá, các virus bệnh dại có thể khiến cho chúng chảy máu đến chết, được gọi là hội chứng nhiễm trùng máu xuất huyết.

Các loại virus khác gây sốt xuất huyết là Ebola, Lassa và Crimean-Congo. Bộ Y tế Cộng hòa Dân chủ Congo cho hay ổ dịch do virus Ebola hiện đang hoành hành ở nước này có thể làm 33 người thiệt mạng. Ở Uganda, 17 người đã chết vì virus Ebola khi ổ dịch bùng phát hồi tháng Bảy và tháng Tám vừa qua.

Các nhà nghiên cứu cho hay họ đã phát triển một thử nghiệm kháng thể đối với virus BASV có thể giúp chẩn đoán triệu chứng của bệnh này trong các ổ dịch tương lai.