Phát hiện sáu loại gen mới gây nên bệnh vẩy nến

  •  
  • 1.316

Nhóm các nhà khoa học quốc tế gồm hơn 30 chuyên gia đến từ Đại học An Huy, Đại học Phúc Đán (Trung Quốc), Đại học Michigan, Đại học Washington (Mỹ) và Đại học McGill (Đức) vừa phát hiện sáu gen mới gây bệnh vẩy nến.


Biểu hiện của bệnh vẩy nến. (Nguồn: Internet)

Sáu gen mới gây bệnh vẩy nến được các nhà khoa học phát hiện trên cơ sở áp dụng phương pháp phân tích genome-wide association study (GWAS). Đây là phương pháp nghiên cứu trong tìm kiếm và giám định gen gây bệnh phức tạp được quốc tế công nhận.

Mấy năm gần đây, thông qua việc áp dụng phương pháp phân tích GWAS giới khoa học đã phát hiện được gần 3.000 gen gây ra gần 200 loại bệnh phức tạp khác nhau như ung thư, bệnh tâm thần, bệnh chuyển hóa, bệnh miễn dịch, bệnh truyền nhiễm.

Phương pháp phân tích GWAS đã giúp thúc đẩy sự nhận thức của con người đối với cơ chế phát bệnh di truyền học phức tạp, và là một trong những phương pháp hiệu quả phát hiện các loại gen gây bệnh.

Việc phát hiện sáu gen mới gây bệnh vẩy nến có ý nghĩa quan trọng giúp giới khoa học xây dựng bản đồ gen bệnh vẩy nến và tìm hiểu sâu hơn cơ chế phát bệnh của căn bệnh này.

Ngoài ra, thành quả trên còn cung cấp những căn cứ khoa học trong công tác cảnh báo, tư vấn di truyền, chẩn đoán lâm sàng và điều chế thuốc mới liên quan đến bệnh vẩy nến.

Theo Vietnamplus
  • 1.316