Phát hiện loạt hành tinh không tưởng có mặt đất như... vỏ trứng

  •  
  • 2.966

Trong quá trình tìm kiếm các mô hình hành tinh có khả năng sinh sống để chuẩn bị cho các chuyến thám hiểm không gian tương lai, nhóm khoa học gia nhận thấy rằng vũ trụ có thể đầy những hành tinh vỏ trứng.

Theo nhóm khoa học gia quốc tế đứng đầu bởi NASA, các hành tinh đá cũ kỹ và đủ xa ngôi sao mẹ của chúng sẽ có thạch quyển cứng và dày như thạch quyển Trái đất, trong khi các thế giới gần sao mẹ và non trẻ có thể là những hành tinh dạng vỏ trứng với thạch quyển chỉ dày vài km.

Hành tinh vỏ trứng
Hành tinh vỏ trứng - (Ảnh đồ họa từ NASA/JPL-Caltech).

Tiến sĩ Paul Bryrne, nhà địa chất hành tinh đang làm việc cho Đại học Bang Carolina và Đại học Washington ở St. Louis (Mỹ), một trong các thành viên dẫn đầu nghiên cứu, cho biết cấu trúc của thạch quyển sẽ giúp chúng ta dự đoán xem nó có khả năng để hình thành núi đồi và sở hữu một quá trình địa chất sôi động như Trái đất hay không.

Vì thế, họ đã xây dựng hàng loạt mô hình hành tinh dựa trên các hành tinh đá đã biết và xác định khả năng tồn tại của vô số hành tinh vỏ trứng, theo tờ Sci-News.

Hành tinh vỏ trứng sẽ có lớp vỏ giống y hệt một số vùng đất thấp trên Sao Kim. Chúng cũng có thể sở hữu những điều kiện phù hợp về nhiệt độ hay nằm trong vùng sự sống của sao mẹ, nhưng sẽ là dạng hành tinh mà các nhà thiên văn nên bỏ qua, bởi thạch quyển mỏng manh sẽ khó lòng đưa đến quá trình kiến tạo mảng lâu dài, không thể giúp hình thành đồi núi hay các dạng địa hình phức tạp khác.

Ở Trái đất, chính kiến tạo mảng và các hoạt động địa chất khác đã giúp hành tinh của chúng giữ ổn định bầu khí quyển, khí hậu và kích thích sự sống sinh sôi và tiến hóa.

Có thể hiểu kiến tạo mảng như sự chuyển dịch của các mảnh vỏ Trái đất. Hiện địa cầu có ít nhất 15 mảnh đang di chuyển, từng khiến thế giới xuất hiện các siêu lục địa rồi lại phân tách thành nhiều châu lục như ngày nay.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Journal of Geophysical Research: Planets.

Cập nhật: 16/11/2021 Theo NLĐ
  • 2.966