Phát hiện loạt sinh vật sống khỏe mà không cần oxy, ánh sáng

  •  
  • 868

Một sinh vật ẩn nấp dưới đại dương đã phá vỡ mọi quy tắc sự sống khi sinh tồn trong môi trường hầu như không có oxy. Chúng vẫn thở, bằng cách tự tạo ra oxy mà không cần ánh sáng.

Đại dương sâu ẩn chứa các sinh vật phá vỡ mọi quy tắc sự sống
Đại dương sâu ẩn chứa các sinh vật phá vỡ mọi quy tắc sự sống - (Ảnh: Lewis Mulatero).

Đó là loài vi khuẩn mới, được đặt tên là Nitrosopumilus maritimus, cùng một số họ hàng gọi chung là ammonia oxidizing archaea (AOA). Chúng có thể tồn tại trong môi trường tối đen của đáy đại dương và thiếu vắng oxy nhờ vào cách tự sản xuất oxy không hề thấy ở bất kỳ loài nào khác tên thế giới.

Nhà vi sinh vật học Beate Kraft từ Đại học Nam Đan Mạch nói với Science Alert: "Chúng thực sự có rất nhiều trong các đại dương, đóng vai trò quan trọng trong chu trình ni-tơ. Vì vậy chúng phải cần oxy, nhưng nơi chúng sống thì không có và cũng không có ánh sáng để sản xuất ra oxy nhờ quang hợp. Chúng có phải là một loại tế bào ma hay không?"

Họ đã thu thập đàn sinh vật bí ẩn từ mẫu nước đại dương sâu để tìm cách trả lời câu hỏi. Họ đã thấy các vi khuẩn bí ẩn "hít thở" thoải mái hết lượng oxy có trong nước, để rồi chỉ một lúc sau vùng nước đó lại ngập oxy.

Lượng oxy bù đắp này có đặc điểm rất khác với oxy sinh ra do quang hợp mà chúng ta biết.

Tìm hiểu sâu hơn, họ phát hiện ra rằng chúng đang chuyển đổi amoniac (NH3) thành nitrit (NO2) bằng chính những điều kỳ bí ẩn bên trong cơ thể nhỏ bé của mình. Nghĩa là oxy từ cơ thể chúng sinh ra chứ không đến từ nguồn nào khác!

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Science.

Cập nhật: 13/01/2022 Theo NLĐ
  • 868