Phát hiện màu tóc qua phân tích mẫu máu, nước bọt

  •  
  • 1.202

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Di truyền học, các nhà nghiên cứu châu Âu vừa tìm ra một cách kiểm tra mới để phát hiện màu tóc của con người thông qua mẫu máu hoặc nước bọt.

Trước đó, chính các nhà nghiên cứu này đã thử nghiệm thành công cách tính tuổi của con người qua phân tích mẫu máu.

Các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Erasmus MC này cho biết, dựa vào những thông tin ADN, cách kiểm tra này có thể xác định chính xác đến hơn 90% màu tóc đỏ hoặc đen và hơn 80% đối với loại tóc màu vàng hoe hoặc màu nâu của một người nào đó.

Đáng ngạc nhiên là cách kiểm tra mới này còn chỉ ra sự khác biệt của các màu tóc tương đối giống nhau như giữa màu đỏ và màu ánh đỏ hoặc màu vàng và vàng sẫm. ADN được xác định dựa vào mẫu máu, tinh trùng, nước bọt và các mẫu sinh học khác.

Trưởng nhóm nghiên cứu trên, giáo sư Manfred Kayser giải thích rằng, “Hiện chúng tôi có thể chẩn đoán được các màu tóc khác nhau từ phân tích ADN, đây là một bước đột phá lớn vì cho đến nay người ta mới chỉ tạm thời xác định được màu tóc đỏ (loại màu tóc hiếm) thông qua ADN”.

Các nhà nghiên cứu trên cho biết, họ tận dụng thông tin về ADN và màu tóc của hàng trăm người châu Âu và các gen nghiên cứu trước đó ảnh hưởng đến những khác biệt của màu tóc. Họ đã xác định 13 “cách sắp xếp ADN” từ 11 gen chứa thông tin dự đoán màu tóc của con người.

Theo các nhà khoa học trên, từ phát hiện này họ sẽ tiếp tục nghiên cứu xác định màu lông trên cơ thể người.

Theo Vietnam+
  • 1.202