Phát hiện mộ cổ 200.000 năm không phải loài chúng ta tạo ra

  •  
  • 537

Cụm mộ cổ có niên đại xa hơn tới 100.000 năm so với thời điểm mà loài người Homo sapiens chúng ta được cho là biết chôn người chết.

Theo Science Alert, một cuộc khai quật ở Nam Phi đã tiết lộ một cụm mộ cổ gây sốc. Các hài cốt bên trong là một loài có hình dáng tương đối giống loài người Homo sapiens chúng ta, nhưng sống trên cây và có bộ não nhỏ hơn nhiều.

Tất nhiên, những người đắp mộ cũng không phải Homo sapiens, loài được cho là người tinh khôn hay người hiện đại, tức chúng ta.

Hang động Cradle of Humankind ở Nam Phi
Hang động Cradle of Humankind ở Nam Phi, nơi ngôi mộ cổ do một loài khác tạo ra được tìm thấy - (Ảnh: Maropeng)

Họ - những người nằm trong mộ cổ lẫn đắp mộ - được xác định là Homo naledi, một loài cùng chi Homo (chi Người) với chúng ta, nhưng vẫn còn mang dáng dấp vượn nhân hình.

Các hài cốt hiện nay nằm sâu khoảng 30m dưới lòng đất trong hệ thống hang động Cradle of Humankind (Cái nôi của loài người) gần Johannesburg, một địa điểm được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Vào 200.000 năm trước, thời điểm ngôi mộ cổ này được tạo ra, có thể các hài cốt được chôn nông hơn nhiều, trước khi bị các lớp trầm tích liên tiếp phủ lên trên.

Các phần hài cốt được tìm thấy sâu bên dưới lòng đất ở hang động Cradle of Humankind
Các phần hài cốt được tìm thấy sâu bên dưới lòng đất ở hang động Cradle of Humankind - (Ảnh: Lee Berger và cộng sự).

“Đây là hành vi chôn cất cổ xưa nhất được ghi lại trong hồ sơ nhân loại, sớm hơn bằng chứng về hành vi chôn cất của Homo sapiens ít nhất 100.000 năm” - nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi TS Lee Berger từ Đại học Witwatersrand (Nam Phi) và Hiệp hội Địa lý quốc gia Mỹ cho biết.

Những ngôi mộ cổ xưa nhất mà loài Homo sapiens chúng ta tạo ra trước đây được tìm thấy ở Trung Đông và châu Phi, có niên đại khoảng 100.000 năm.

Bản thân loài tạo nên mộ phần này cũng là một chi tiết gây sốc.

Homo naledi được coi là một loài nằm ở giao lộ giữa loài vượn và người hiện đại. Họ có bộ não to bằng quả cam và cao khoảng 1,5 m, có tay và chân chưa thực sự phù hợp với các công cụ hay các hành vi phức tạp như đào một ngôi mộ.

Trong khi đó, hành vi an táng người chết được cho là hành vi "cao cấp", chỉ có thể xuất hiện khi con người tiến hóa lên một tầm cao nhất định.

Theo các tác giả, phát hiện mới cho thấy, sự tiến hóa của nhân loại có lẽ không hề đi theo một đường thẳng.

Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục những cuộc khám phá trong hang động nơi ngôi mộ cổ tọa lạc, vốn thuộc một hệ thống hang động rộng lớn mang tên Rising Star (Ngôi sao đang lên) ở Nam Phi, nơi nổi tiếng với di chỉ những loài người khác.

Cập nhật: 22/06/2024 NLĐ
  • 537