Phát hiện mộ cổ có nhiều hiện vật ở trường học tại Thanh Hóa

  •  
  • 427

Ngôi mộ dài 3m, niên đại khoảng 1.000 năm, được phát hiện lúc đào móng xây dựng trường học ở Thanh Hóa. Ngành chức năng đang tìm phương án xử lý.

Vị trí phát hiện ngôi mộ và các hiện vật bên trong.
Vị trí phát hiện ngôi mộ và các hiện vật bên trong. (Ảnh: M.H).

Các đơn vị chức năng tỉnh Thanh Hóa đang tìm giải pháp xử lý ngôi mộ cổ có niên đại hơn 1.000 năm, được phát hiện trong công trình xây dựng trường THCS Hàm Rồng (ở phố Hàm Long, phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa).

Bà Nguyễn Thị Hải, Hiệu trưởng trường THCS Hàm Rồng (phường Hàm Rồng, cho biết hôm 29/11, đơn vị thi công khi dùng máy xúc đào phần móng khu nhà hiệu bộ của trường đã phát hiện một ngôi mộ nghi mộ cổ nằm dưới nền đất, sâu 50-60cm.

Mộ có kiến trúc hình vòm, xây bằng gạch nung đỏ, dài 3m, rộng 1,2m, bên trong không chứa xương cốt song có 10 đồ vật gồm bình, bát, lọ và mảnh vỡ gốm sứ, kim loại nhỏ.

"Khu vực này từng là nhà hiệu bộ cũ nên nhà trường nâng cấp lại thì phát hiện sự việc. Hiện một số phòng chức năng của trường đang dùng ghép với các phòng học nên rất bất tiện, nhà trường mong cơ quan chức năng sớm đánh giá, kết luận về ngôi mộ có phương án xử lý phù hợp", bà Hải nói.

Các đồ vật được phát hiện bên trong ngôi mộ.
Các đồ vật được phát hiện bên trong ngôi mộ. (Ảnh: M.H).

Ông Trịnh Đình Dương, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa, cho biết căn cứ kiến trúc và hiện vật tìm thấy, bước đầu xác định đây là ngôi mộ Hán có niên đại hơn 1.000 năm trước. Tại khu vực phường Hàm Rồng, người dân từng phát hiện ngôi mộ tương tự song không còn cổ vật quý.

"Đây là đồ tuỳ táng chôn cùng người quá cố theo phong tục xưa. Ngành chức năng và chính quyền địa phương đã yêu cầu tạm dừng thi công, lập biên bản niêm phong, tiếp tục đánh giá giá trị lịch sử khu mộ và đưa ra hướng xử lý", ông Dương thông tin.

Sự việc được phát hiện tại phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa (chấm đỏ).
Sự việc được phát hiện tại phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa (chấm đỏ). (Ảnh: Google Maps).

Cập nhật: 06/12/2022 Zing
  • 427