Hiện về nguyên vẹn sau 700 năm, 2 tàu ma mang kho báu vô song

  •  
  • 677

Ven biển Baltic khu vực Thụy Điển, hai con tàu ma đến từ hai nơi hoàn toàn khác nhau, nằm cạnh nhau ngay ngắn, biến mất vào lòng biển cùng một lúc vào thế kỷ thứ 14 để rồi cùng trở lại một cách đầy ma quái.

Theo Ancient Origin, cặp đôi ma quái lộ diện lần đầu vào mùa xuân năm 2021 ven biển Baltic, được khai quật một cách tình cờ bởi các công nhân đang xây dựng một đường hầm xe lửa ở gần Varberg, quận Halland, Thụy Điển.

Thế nhưng các phân tích trong thời gian qua cho thấy hai xác tàu ma còn là kho báu vô song trên nhiều phương diện, chứa đựng đầy hàng hóa trong tình trạng tốt bên trong, thứ tiết lộ rất nhiều dữ liệu lịch sử, thương mại và chính trị thế kỷ 14.

Một trong hai xác tàu hiện ra giữa cát biển
Một trong hai xác tàu hiện ra giữa cát biển - (Ảnh: Arkeologerna).

Xác tàu ma thứ nhất - Varbergskoggen 1 - được đóng từ gỗ khai thác vào khoảng năm 1346, được lấy từ các khu rừng ở Hà Lan, Bỉ và Pháp; trong khi chiếc thứ hai - Varbergskoggen 2 - được đóng từ gỗ ở miền Bắc Ba Lan vào khoảng giữa những năm 1355 và 1357.

Điều này cho thấy hai con tàu không song hành cùng nhau trong các chuyến hải trình cổ xưa nhưng bằng một cách bí ẩn nào đó đã tìm đến nằm cạnh nhau - cách chỉ 9 m - và cùng lúc đi vào lòng biển.

Các cổ vật được tìm thấy trong tình trạng tốt ngoài mong đợi
Các cổ vật được tìm thấy trong tình trạng tốt ngoài mong đợi - (Ảnh: Arkeologerna).

Một trong hai con tàu ma là xác tàu đắm hoàn chỉnh nhất từng được tìm thấy ở Thụy Điển, cái còn lại cũng chỉ kém cạnh một chút, không có dấu vết hư hại nên các nhà khảo cổ cũng "bó tay" trong việc xác nhận nguyên nhân vụ đắm tàu.

Theo công ty khảo cổ Arkeologerna, đơn vị dẫn đầu cuộc khai quật, họ đã tìm thấy một lượng lớn đồ gia dụng trong hai con tàu, bao gồm thìa gỗ, thùng gỗ, giày da... là những mặt hàng mà các con tàu vận chuyển để bán hoặc trao đổi.

Các mảnh gỗ thân tàu cũng đủ tốt để tiết lộ cụ thể chúng đến từ khu rừng nào, năm nào
Các mảnh gỗ thân tàu cũng đủ tốt để tiết lộ cụ thể chúng đến từ khu rừng nào, năm nào - (Ảnh: Arkeologerna).

Các nhà khoa học cho biết đang tiến đến bước phân tích các món hàng này với hy vọng tìm ra một chút manh mối về tai nạn thảm khốc mà hai con tàu ma đã gặp phải gần 700 năm trước. Thời tiết xấu được cho là nguyên nhân hàng đầu, sau khi phát hiện về hàng hóa đã loại bỏ hoàn toàn giả thuyết về cướp biển.

Dù câu trả lời là thế nào, đây vẫn là một kho báu vô song, vì ngoài giá trị như những cổ vật, hàng hóa của các con tàu mà sẽ giúp các nhà khoa học tìm hiểu về những người đã buôn bán chúng và giai đoạn lịch sử đó.

Phát hiện cũng tiếp tục phủ bóng huyền ảo lên vùng ven biển Baltic, nơi người ta từng phát hiện số lượng tàu đắm nhiều bất thường và nguyên vẹn bất thường, được lý giải một cách không đầy đủ bởi thành phần của nước biển.

Cập nhật: 06/12/2022 NLĐ
  • 677