Phát hiện mới tại kim tự tháp rộng ngang 10 sân bóng đá

  •  
  • 583

Nhóm khảo cổ vừa khai quật một bức điêu khắc được cho là mặt của một vị vua tại kim tự tháp Shimao ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc.

Giáo sư Shao Jing, phó nhóm khảo cổkim tự tháp Shimao, ngày 8/8 nói rằng họ vừa phát hiện thêm một số tác phẩm điêu khắc, một trong số đó được cho là chân dung một vị vua, South China Morning Post đưa tin.

Kim tự tháp Shimao có niên đại khoảng 4.200 năm, nằm ở Thần Mộc, tỉnh Thiểm Tây. Kim tự tháp này cao hơn 70 m, bằng một nửa so với kim tự tháp Giza ở Ai Cập, cũng được xây vào cùng niên đại.

Tuy nhiên, không giống những kim tự tháp khác trên thế giới, "kim tự tháp" Shimao có vẻ ngoài như một thành phố cổ. Nơi đây có diện tích hơn 80.000m2 - tương đương 10 sân bóng đá. Các nhà khảo cổ còn phát hiện những kiến trúc phức tạp như khu vườn, ao nuôi cá sấu.

 Kiến trúc kim tự tháp Shimao rộng hơn 80.000 ha ở tỉnh Thiểm Tây.
Kiến trúc kim tự tháp Shimao rộng hơn 80.000 ha ở tỉnh Thiểm Tây. (Ảnh: South China Morning Post).

Trả lời Tân Hoa Xã, giáo sư Shao Jing nói bức điêu khắc mới được phát hiện có ba khuôn mặt, hai trong số đó đã được khai quật hoàn toàn.

Khuôn mặt ở phía tây dài 80 cm và cao 50 cm, có vương miện trên đầu - có kích thước lớn nhất trong các bức điêu khắc ở Shimao. Tuy vậy, nhóm khảo cổ cho rằng khuôn mặt còn lại mới là hình ảnh của vị vua.

"Khuôn mặt phía đông dường như nằm ở trung tâm bức điêu khắc, và có thể là hình ảnh vị vua của tổ tiên ở Shimao", giáo sư Shao Jing nói.

Trong những năm qua, nhóm khảo cổ đã tìm thấy 70 bức điêu khắc đá ở dưới chân kim tự tháp, bao gồm mặt người, động vật và các loài thần thú.

Các nhà khảo cổ cho rằng những bức điêu khắc gắn liền với tín ngưỡng người dân ở Shimao, và người cổ đại ở nơi đây tin rằng việc khắc hình ảnh của những vị vua hay giới quý tộc sẽ bảo vệ cung điện này.

Hồi tháng 7, giáo sư Sun Zhouyong, trưởng nhóm khảo cổ kim tự tháp Shimao nói rằng kiến trúc này đã có trước khi nhà Hạ được thành lập (năm 2070-1600 trước công nguyên), và có nhiều điểm tương đồng với các nền văn minh cổ ở thành phố Mohenjo - Daro (Pakistan ngày nay) và Lưỡng Hà (phần lớn Iraq ngày nay).

Cập nhật: 11/08/2022 Zing
  • 583