Phát hiện mới về sự kết thúc của người Neanderthal

Người Neanderthal có thể bị tuyệt chủng sớm hơn giả thuyết được chấp nhận lâu nay, theo nghiên cứu mới của các chuyên gia quốc tế.

Người hiện đại từng chia sẻ Mẹ Trái đất với các chi người cổ đại, bao gồm cả người Neanderthal, họ hàng gần nhất của con người. Tuy nhiên, vấn đề luôn là đề tài tranh luận nóng hổi có liên quan đến thời gian “chung đụng” của hai chi người này, hay nói đúng hơn là sự “tương tác về thể xác” giữa người Neanderthal và người hiện đại.

Giả thuyết mới cho rằng người Neanderthal đã tuyệt chủng cách đây hơn 46.000 năm

Để làm sáng tỏ bí mật trên, một nhóm các chuyên gia quốc tế đã kiểm tra 215 mẫu xương được tìm thấy tại 11 điểm ở miền nam Iberia, hiện nay là Tây Ban Nha, nơi được cho là mảnh đất cuối cùng mà người Neanderthal từng tồn tại.

Người Neanderthal đã đến châu Âu trước người hiện đại, và nghiên cứu trước đó cho rằng họ bám trụ ở miền nam Iberia cho đến cách đây 35.000 năm, tức có thể chia sẻ chung mảnh đất với tổ tiên chúng ta trong cả chục ngàn năm.

Tuy nhiên, khi áp dụng phương pháp khác, nhằm loại bỏ tạp chất, các chuyên gia phát hiện mẫu xương này phải hơn 46.700 năm tuổi, và khó có khả năng người Neanderthal sống quá mốc thời gian này, theo giáo sư Thomas Higham của Đại học Oxford (Anh).

Như vậy, nghiên cứu mới đã cung cấp dữ liệu cho thấy người hiện đại và người Neanderthal có thể sống ở những thời điểm khác nhau tại vùng đất trên, và chưa từng qua lại bao giờ khi đặt chân đến châu Âu, theo báo cáo trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences.

Về giả thuyết người hiện đại và Neanderthal từng giao phối, do 1 - 4% ADN của người Neanderthal trong chuỗi gene của người hiện đại, các chuyên gia cho rằng điều này có thể xảy ra trước khi tổ tiên chúng ta tiến vào châu Âu.