Phát hiện bất ngờ trong ngôi mộ cổ 2.500 năm tuổi

  •  
  • 173

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy hài cốt của hai thiếu niên và một em bé trong căn phòng của một hang động, nhưng vẫn chưa rõ họ chết như thế nào.

Ngôi mộ cổ trong hang động
Trong mùa nghiên cứu thực địa 2023-2024, các nhà khảo cổ đã tìm thấy hài cốt của con người cổ đại, sợi và công cụ nhân tạo trong một hang động ở bang Nuevo León của Mexico. (Ảnh: Moisés Valadez)

Ngôi mộ 2.500 năm tuổi của ba người, được chôn cùng nhiều loại đồ mộ khác nhau, vừa được phát hiện bên trong một hang động ở đông bắc Mexico.

Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico (INAH) cho biết trong một tuyên bố rằng, một phân tích về bộ xương cho thấy hai trong số những người này ở độ tuổi thanh thiếu niên và một người là trẻ sơ sinh.

Hài cốt được tìm thấy thành từng mảnh và có thể chúng đã bị phân mảnh theo nghi thức. Tuy nhiên, việc phân tích xương chi tiết vẫn chưa được thực hiện.

Moisés Valadez Moreno, nhà khảo cổ học của INAH, người đã khai quật hài cốt, cho biết những người chết cũng được chôn cất bằng những hạt làm từ vỏ sò, một số có nguồn gốc cách đó 300km về phía đông, hướng tới Vịnh Mexico.

Tuyên bố cho biết, hài cốt của những người này có niên đại khoảng 3.000 đến 2.500 năm trước. Khoảng thời gian này bao gồm một khoảng thời gian mà các nhà khảo cổ học đôi khi gọi là thời kỳ "Tiền cổ điển" ở Mexico, thời kỳ buôn bán và thực hành nhiều lối sống khác nhau, bao gồm săn bắn, hái lượm và trồng trọt, các nhà sử học Alfredo López Austin và Leonardo López Luján đã viết trong cuốn sách "Quá khứ bản địa của Mexico" (Nhà xuất bản Đại học Oklahoma, 2001).

Cập nhật: 09/01/2024 Tiền Phong
  • 173