Phát hiện nền móng của ngôi trường đã biến mất trong lịch sử nước Anh

  •  
  • 252

Nhóm khảo cổ thuộc ĐH Oxford (Anh) cho biết vừa phát hiện phần nền móng bằng đá vôi của St Mary's College - ngôi trường đã biến mất trong lịch sử - có niên đại từ đầu thế kỷ 16.

Theo Oxford Mail, nhóm khảo cổ đang khai quật khu vực đường New Inn Hall trước khi giải phóng mặt bằng để xây dựng ký túc xá cho sinh viên tại khu Frewin Hall của trường Brasenose College (ĐH Oxford).

Ông Ben Ford, quản lý dự án cao cấp của nhóm khảo cổ Oxford, cho biết họ hy vọng có thể làm sáng tỏ cách bố trí của ngôi trường St Mary's đã biến mất trong lịch sử, đồng thời tìm kiếm bằng chứng về cuộc sống một trong những gia tộc người Norman quyền lực nhất, có thể từng sống tại đây.

Nền móng của ngôi trường được khai quật trong quá trình xây ký túc xá.
Nền móng của ngôi trường biến mất trong lịch sử nước Anh được khai quật trong quá trình xây ký túc xá. (Ảnh: Oxford Mail).

St Mary's College được thành lập vào năm 1435, là nơi để các giáo sĩ sinh sống khi theo học tại Oxford.

Ngôi trường từng gặp nhiều khó khăn cho đến khi Đức hồng y Wolsey, Đại chưởng ấn dưới thời Vua Henry VIII, can thiệp vào hoạt động của trường trong những năm 20 của thế kỷ 16.

Đức hồng y Wolsey đã cho xây dựng nhiều công trình. Tuy nhiên, khoảng những năm 30 của thế kỷ 16, Vua Henry VIII giải thế tu viện, đánh dấu chấm hết cho St Mary's College.

Trong quá trình khai quật, các nhà khảo cổ đã phát hiện một phần của công trình xây dựng có niên đại từ đầu thế kỷ 16.

Phần tường móng khổng lồ bằng đá vôi được cho là móng cho bức tường của tòa nhà rất quan trọng. Các chuyên gia cho rằng nó có thể thuộc về một trong những tòa nhà tại St Mary's College.

Ngoài ra, nhóm khảo cổ phát hiện xương động vật, than củi ở khu vực gần đó, có thể là nhà bếp của trường. Nhóm còn tìm thấy cờ bằng đá, lược từ xương, đồng xu bạc, gạch lát nền thời trung cổ.

Bằng chứng từ ngôi nhà được xây cho người chủ giàu có trong thời Norman cho thấy khu Frewin Hall có người sinh sống từ thế kỷ 11.

Ông Ben Ford cho hay Frewin Hall là một trong những tòa nhà cổ xưa nhất còn được sử dụng tại Oxford.

Ông đánh giá nếu đủ may mắn, nhóm khảo cổ còn có thể phát hiện những bằng chứng lâu đời hơn về cuộc sống của người dân thời Oxford mới thành lập như một thị trấn được bảo vệ nghiêm ngặt bên bờ sông Thames nhằm trấn giữ ranh giới giữa vùng đất thuộc người Saxon và Viking.

TS Llewelyn Morgan từ Brasenose College nhìn nhận việc phát hiện di tích của St Mary's College có ý nghĩa lớn vì nơi đây từng phục vụ công tác giáo dục trong 600 năm.

Cập nhật: 18/02/2022 Theo Zing
  • 252