Phát hiện ngôi làng cổ Eskimo dưới lớp băng tan ở Bắc Cực

  •  
  • 3.816

Những báo cáo gần đây cho thấy lớp băng bao phủ ở Bắc Cực đang tan và co lại xuống mức thấp kỷ lục. Hiện tượng băng tan ở Bắc Cực mang đến những nguy cơ rất rõ ràng, nhưng cũng chính nhờ đó một ngôi làng cổ của người Eskimo đã được phát hiện.

Theo BBC, một ngôi làng Eskimo ước khoảng 500 năm tuổi vừa được phát hiện phía dưới khối băng khổng lồ vừa tan rã. Phát hiện này giúp các nhà nghiên cứu có cơ hội tìm hiểu về nền văn hóa tồn tại ở nơi trải qua những biến đổi mạnh mẽ về khí hậu cách đây hàng thế kỷ.

Các nhà nghiên cứu cho biết, ẩn sâu dưới lớp băng là ngôi làng cổ của người Eskimo Yup’ik. Những người Yup’ik, hiện vẫn đang sinh sống ở Alaska, là một trong những nhóm người Eskimo cuối cùng còn bắt gặp cho tới nay. Vào thời hưng thịnh, xã hội Yup’ik Eskimo là một trong những nền văn minh phát triển giàu mạnh nhất ở Bắc Cực.

Nhóm nghiên cứu của trường Đại học Aberdeen đã tìm được hàng ngàn di vật từ ngôi làng cổ, phần lớn trong số đó được “bảo quản tuyệt vời” sau hàng thế kỷ bị vùi lấp trong băng giá. Những di vật được tìm thấy rất đa dạng và là những thứ gắn bó với cuộc sống thường ngày như lông thú, đồ dệt từ cỏ, những bức tượng hay thậm chí cả tóc người.

Ngôi làng này được biết đến với cái tên Nunalleq và có thể hình thành trong giai đoạn 1350 - 1650 sau Công nguyên. Trong thời gian đó, khu vực này được cho là chịu ảnh hưởng của “Kỷ băng hà nhỏ”. Trái ngược với vấn đề khí hậu đang nóng lên hiện nay, nền văn minh Yup’ik xưa kia chịu những tác động của sự giảm nhiệt độ nhanh chóng và các khối băng bành trướng.

Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ khám phá cách làm thế nào người Yup’ik thay đổi thói quen của họ để thích nghi với những biến đổi về môi trường. Các nhà khoa học dự định sẽ phân tích mẫu tóc mà họ tìm thấy, tìm hiểu người Eskimo đã thay đổi chế độ ăn của họ như thế nào để phù hợp với sự thay đổi về nhiệt độ.

“Đây không phải là một phát hiện có ý nghĩa quan trọng về văn hóa nhưng dựa vào đó, chúng ta có thể có những dự đoán về những gì sẽ xảy ra trong các thập kỷ tới”, tiến sĩ Rick Knecht nói với BBC.

Theo Dân Trí, BBC
  • 3.816