Tìm thấy "tiên dược" trong mộ cổ bề thế, chuyên gia phẫn nộ: Hàng nghìn năm sau cũng không dung thứ!

  •  
  • 5.261

Nam Kinh được mệnh danh là "Lục triều cố đô". Các triều đại đặt tại kinh đô Nam Kinh hầu hết đều yên bình nhưng văn hóa lại vô cùng phát triển. Vào năm 1990, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra một ngôi mộ cổ ở đây.

Ngôi mộ được phát hiện tình được xây dựng từ Đông Tấn. Đứng trước lăng mộ bề thế, các học giả rất vui mừng vì ở đây có thể tìm thấy một số di vật văn hóa phản ánh cuộc sống của người xưa. Sau khi xác nhận, chủ nhân của ngôi mộ là quý tộc thời Đông Tấn Vương Bân.

Trên thực tế, lăng mộ của Vương Bân có giá trị lịch sử lớn. Tại đây các chuyên gia đã tìm thấy những đồ vật có nguồn gốc từ triều đại Đông Tấn cũng như ngọc bích từ các khu vực phía Tây. Điều đáng kinh ngạc hơn nữa là sự xuất hiện của những chiếc cốc thủy tinh được nhập khẩu vào thời Đông Tấn từ Đế chế Byzantine (Đế quốc Đông La Mã) và thậm chí cả Tây Âu.

Chuyên gia thán phục vì có vẻ như các quý tộc Đông Tấn đã sớm phát triển quá trình giao thương với bên ngoài.

Tuy nhiên có một điều các chuyên gia không ngờ tới là Vương Bân được chôn cùng với con gái Vương Đan Hổ. Loại lăng mộ đồng chôn cất giữa cha và con gái như thế này rất hiếm trong lịch sử Trung Quốc.

Hơn nữa, tình huống này đã khơi dậy sự tò mò của các nhà khảo cổ học: Lý do gì khiến con gái lớn nhà họ Vương lại được chôn cất trong lăng mộ cùng với cha? Vì theo truyền thống, con gái thường được chôn ở mộ tổ tiên của nhà chồng, hiếm có trường hợp nào được an táng tại nhà đẻ.

Trong lúc chưa biết phải giải thích ra sao thì nhóm khảo cổ tìm thấy một vật thể lạ, đó là một lọ đựng thuốc. Điều đáng nói là vật thể này lại là thứ chứa đựng câu trả lời. Sau khi giải mã thứ ở bên trong, các chuyên gia vô cùng phẫn nộ: Dù hàng nghìn năm sau thì cũng không thể tha thứ!

 Lọ đựng thuốc trong ngôi mộ cổ.
Lọ đựng thuốc trong ngôi mộ cổ. (Hình ảnh: Kknews)

Chính 900 viên "tiên dược" được khai quật trong lăng mộ đã hé lộ bí mật đằng sau sự việc kỳ lạ này. Tiểu thư Vương Đan Hổ được chôn trong lăng mộ của Vương Bân thực ra có quan hệ mật thiết với những viên thuốc này.

Những viên thuốc này thực ra là ngũ thạch tán nổi tiếng. Trong triều đại Đông Tấn, các chức sắc, nhà văn và người nổi tiếng đều ưa chuộng món "thần dược" này. Vương Bân cũng không ngoại lệ.

Sau khi sử dụng công nghệ để kiểm tra, các chuyên gia phát hiện thành phần hóa học chính của ngũ thạch tán là thủy ngân có chức năng gây ảo giác. Đặc biệt, nếu phụ nữ uống phải viên thuốc này, theo thời gian sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh lý, thậm chí mất đi đặc tính của người phụ nữ.

Những viên thuốc còn sót lại này thực ra là đồ mai táng của Vương Đan Hổ. Nàng đã uống loại thuốc này trong một thời gian dài với số lượng lớn trong suốt cuộc đời của mình. Điều này có nghĩa là Vương Đan Hổ đã mất đi khả năng sinh sản từ lâu nên không thể kết hôn. Vì vậy con gái lớn nhà họ Vương chỉ có thể an táng trong lăng mộ của cha mình sau khi chết.

Cập nhật: 25/10/2021 Theo Pháp luật&bạn đọc
  • 5.261