Phát hiện ngôi làng hơn 1000 tuổi tại công viên quốc gia Mỹ

  •  
  • 971

Các nhà khảo cổ vừa phát hiện một ngôi làng có niên đại khoảng 1.300 năm tại một công viên quốc gia ở Mỹ.

>>> Dấu vết ngôi làng 2.300 năm tuổi
>>> Phát hiện ngôi làng cổ Eskimo dưới lớp băng tan ở Bắc Cực

Trong quá trình khảo sát dài nhiều tháng tại Vườn quốc gia Rừng hóa đá ở đông bắc bang Arizona, Mỹ một nhóm nghiên cứu đã khai quật ngôi làng có niên đại khoảng 1.300 năm với hơn 50 ngôi nhà bằng đá sa thạch cùng nhiều hiện vật khác, Reuters đưa tin.

Phát hiện ngôi làng hơn 1000 tuổi tại công viên quốc gia Mỹ
Những mảnh đá sa thạch tại vị trí mà các nhà nghiên cứu phát hiện ngôi làng cổ ở phía đông bắc bang Arizona, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Đội khảo sát thấy những dấu tích đầu tiên của 50 tới 75 hố chôn dưới các cồn cát. Theo Amy Schott, một thành viên trong nhóm, ngôi làng từng là nơi cư ngụ của khoảng 125 người dân từ thời kỳ Basketmaker - khoảng thời gian cộng đồng người Mỹ bản địa trong khu vực bắt đầu trồng các loại cây lương thực và thiết lập các khu định cư.

Dựa trên các đồ gốm sứ tại địa điểm khai quật, Schott nhận định làng từng tồn tại trong khoảng thời gian từ năm 200 đến 700 sau Công nguyên.

Phát hiện ngôi làng hơn 1000 tuổi tại công viên quốc gia Mỹ
Một mũi giáo bằng đá với các cạnh răng cưa trong làng cổ. (Ảnh: Reuters)

Ngoài đồ gốm, các nhà nghiên cứu còn phát hiện nhiều công cụ bằng đá thô sơ cùng các đồ trang sức từ vỏ sò. Tuy nhiên, họ không tìm thấy thi hài của cư dân trong làng.

Vườn quốc gia Rừng hóa đá tọa lạc ​​giữa hai quận Apache và Navajo của bang Arizona. Đây là điểm du lịch nổi tiếng, thu hút khoảng 600.000 lượt khách tham quan mỗi năm.

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đổi lại.

Theo Zing
  • 971