Loài khủng long khổng lồ kỳ dị có hình dạng như một... con nhím

Trong các loài khủng long đã được con người biết đến, Augustinia được coi là một trong những loài khủng long có hình thù kỳ lạ nhất. Diện mạo khủng long Augustinia sẽ khiến nhiều người ngỡ ngàng, vì trông nó như sản phẩm của cuộc hôn phối giữa khủng long cổ dài với một... con nhím.

Lưng khủng long Augustinia được bao phủ bởi một hàng gai nhọn nhô ra hai bên.

Với chiều dài 15 mét, khủng long Augustinia có khung xương điển hình của một loài khủng long cổ dài ăn cỏ. Nhưng chúng có khác biệt lớn với họ hàng ở những miếng xương giống áo giáp, được cọi là vẩy xương ở hai bên thân.

Đặc biệt, lưng nó được bao phủ bởi một hàng gai nhọn nhô ra hai bên, mà một số gai dải đến 75 cm, độ dài kì lục của một gai xương trong thế giới khủng long. Augustinia cũng có thể có gai xương ở cổ và đuôi, mặc dù chưa có những mẫu hóa thạch hoàn chỉnh chứng minh điều này.

Hóa thạch khủng long Augustinia được phát hiện lần đầu ở Argentina năm 1999. Các phân tích cho thấy loài này sinh sống vào đầu kỷ Phấn trắng, khoảng 140 triệu năm trước. Các nhà khoa học tin rằng, nếu một hóa thạch đầy đủ của khủng long Augustinia được phát hiện, có thể loài khủng long này trông còn kỳ lạ hơn những gì chúng ta đã biết ngày nay.

Cập nhật: 19/03/2021 Theo kienthuc