Phát hiện ngón chân giả ở một xác ướp Ai Cập

  •  
  • 1.646

Một nhà nghiên cứu nữ người Anh đang tìm cách xác định ngón chân cái giả được phát hiện ở một xác ướp Ai Cập từ năm 2000 có phải là bộ phận giả đầu tiên trong lịch sử hay không.

"Ngón chân cái Cairo" bằng gỗ và da này đã được tìm thấy ở xác ướp của một phụ nữ trong một ngôi mộ gần thành phố Luxor. Các dấu vết chứng minh đây là vợ một giáo sĩ nổi tiếng đã sống từ năm 1069 đến 664 trước Công Nguyên.

Bà Jacky Finch và các cộng sự thuộc trường Đại học Manchester đang tìm hiểu xem ngón chân giả này được sử dụng vì mục đích thẩm mỹ hoặc có một công dụng nào đó. Họ đã nhờ những người tình nguyện mang một bản sao của ngón chân giả này để thử nghiệm xem nó có tính năng chỉnh hình hay không.

Các nhà khoa học cũng sẽ nghiên cứu các bộ phận giả khác như "ngón chân cái của Greville Chester", tên một nhà sưu tầm đã mua bộ phận giả này vào năm 1881. Ngón chân cái này được làm bằng vải lanh, keo động vật và thạch cao nhưng không nối khớp như "ngón chân Cairo".

Các nhà Ai Cập học thường phát hiện các xác ướp kèm theo các bộ phận giả trong cơ thể như tay, chân, mũi… "Ngón chân Cairo" khác biệt vì gồm 3 đoạn và có thể đã được mang mỗi ngày.


(Ảnh LiveScience)

V.S

Theo AFP, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 1.646