Phát hiện nguyên liệu nhựa trên mặt trăng của sao Thổ

  •  
  • 2.873

Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy nhựa ở khắp mọi nơi trên Trái đất này chứ không phải là trong vũ trụ. Nhưng Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa tìm ra nhựa trên một mặt trăng của sao Thổ.

Theo trang web Space.com, tàu vũ trụ Cassini của NASA phát hiện một lượng nhỏ propylene, chất hóa học tối cần thiết để chế tạo các sản phẩm nhựa trên Trái đất, trong bầu khí quyển của mặt trăng Titan, vệ tinh lớn nhất của sao Thổ.

Phát hiện nguyên liệu nhựa trên mặt trăng của sao Thổ
Titan, mặt trăng lớn nhất của sao Thổ - (Ảnh: Space.com)

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học tìm thấy nguyên liệu nhựa ngoài Trái đất. Quang phổ hồng ngoại của tàu Cassini dùng để đo ánh sáng hồng ngoại từ sao Thổ và các mặt trăng của nó đã làm được điều kỳ lạ và gây ngạc nhiên này.

“Hóa chất này có mặt ở quanh chúng ta trong cuộc sống hằng ngày, kết nối với nhau theo chuỗi dài để tạo thành nhựa polypropylene. Các thùng nhựa trong cửa hàng tạp hóa là polypropylene đó” - nhà khoa học Conor Nixon thuộc Trung tâm Vũ trụ Goddard của NASA giải thích.

Titan là một trong những thiên thể hiếm hoi trong hệ mặt trời có bầu khí quyền dày, phần lớn là hydrocarbon. Đó là các chất hóa học tạo thành dầu và các sản phẩm từ nhiên liệu hóa thạch trên Trái đất.

“Tôi luôn hứng khởi khi các nhà khoa học phát hiện các phân tử mới trong một bầu khí quyển. Việc phát hiện propylene sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về các thành phần hóa học tạo thành bầu khí quyển titan” - nhà khoa học Scott Edgington thuộc dự án tàu Cassini cho biết.

Theo Tuổi Trẻ
  • 2.873