Phát hiện nhiều loài giáp xác và động vật thân mềm mới tại Philippines

Khoảng 80 nhà khoa học, nhà chuyên môn, sinh viên và tình nguyện viên đến từ 19 quốc gia - đã tiến hành khảo sát vùng biển xung quanh đảo Panglao, nằm cách thủ đô Manila 624 km về phía đông nam, từ năm 2004-2005.

“Rất nhiều loài mới được nhìn thấy và chụp ảnh, nhiều loài được nhìn thấy lần đầu tiên. Ước tính có từ 150-250 loài giáp xác và 1.500-2.500 loài thân mềm là những loài mới”, tuyên bố của nhóm nghiên cứu, do nhà khoa học Philippe Bouchet thuộc Bảo tàng lịch sử tự nhiên Pháp dẫn đầu.

“Tuy nhiên, cần phải có sự so sánh kỹ lưỡng tất cả các loài đã được đặt tên trước đây để xác định xem những loài mới được phát hiện này có thật sự là những loài mới đối với khoa học hay không. Đây quả là một tiến trình lâu dài và chậm chạp”, theo các nhà khoa học.

Theo các quan chức Philippines, hôm 05-02, Dự án đa dạng sinh học biển Pangla đã trưng bày tại Bảo tàng quốc gia Philippines hơn 1.00 mẫu vật của những loài hiếm thấy mới được phát hiện này.

Nhóm thám hiểm nói trên cho biết cuộc khảo sát của họ đã phát hiện hơn 1.200 loài giáp xác mười chân - một nhóm gồm các loài cua, tôm, tôm hùm - và khoảng 6.000 loài động vật thân mềm.

Vỏ của một loài sò rất hiếm thuộc họ sò Slit