Phát hiện nhiều thực vật quý hiếm trong hang cổ ở Mỹ

  •  
  • 1.550

Cây có quả hình nón cổ nhất Bắc Mỹ và một số bộ phận của con bọ cạp cổ đại là một vài trong số những di sản hoá thạch mới được phát hiện trong một hang động ở Illinois, Mỹ. Phát hiện mới cũng tìm ra hoá thạch của những loài thực vật mà khoa học chưa từng biết tới và làm lộ ra bằng chứng của những trận cháy rừng thời tiền sử.

Các nhà khoa học xác định các mẫu vật này có từ 315 triệu năm trước. "Tôi chưa từng thấy những thứ như thế này trước đây", Roy Plotnick, nhà cổ vật học tại Đại học Illinois, Chicago, nói. "Đá vôi trong hang động có niên đại 450 triệu tuổi, nhưng đó không phải là phần thú vị nhất. Những gì được bảo tồn bên trong mới thật kỳ thú".

Đó là những mẩu thực vật và côn trùng được khắc vào trong hang và vẫn còn nguyên vẹn đến ngày nay. Phần lớn kho báu sinh vật này tồn tại dưới dạng than nên các nhà nghiên cứu cho rằng đó là dấu hiệu cho thấy chúng đã bị thiêu cháy trong một vụ hoả hoạn.

Hang động có thể chạy dài vài km dưới lòng đất và có thể mang lại cho các nhà khoa học đủ vật liệu để nghiên cứu trong nhiều năm.


Vùng vật chất màu đen được xác định có từ 315 triệu năm trước và lớp đá vôi 
màu nâu pha vàng có niên đại 450 triệu tuổi (Ảnh: LiveScience)

M.T.

Theo LiveScience, Vnexpress
  • 1.550