Phát hiện nơi ở cổ nhất của con người trên núi

  •  
  • 1.957

Trên lãnh thổ Papua New Guinea ở độ cao gần 2000 mét so với mặt nước biển, các nhà khoa học đã phát hiện thấy một nơi cư ngụ cổ nhất gồm có 6 lều trú ẩn với tổng diện tích gần 2 mét vuông, trang Lenta.ru dẫn nguồn từ Science News cho hay.

Trước đó người ta cho rằng, cách đây gần 50 nghìn năm loài người đã không di cư đến khu vực núi cao, vì trên Trái đất lúc đó là thời kỳ băng hà và khí hậu vô cùng khắc nghiệt. Tuy nhiên, mẫu phân tích thành phần carbon các dụng cụ bằng đá được tìm thấy tại hiện trường đã cho thấy rằng, nơi cư ngụ này của con người có niên đại lên đến gần 49 nghìn năm.

Những đợt di cư sớm của loài người vẫn còn nhiều điều không lý giải được đối với các nhà khoa học. Mới đây đã xuất hiện một công trình khoa học bác bỏ quan niệm truyền thống về thời gian con người xuất phát từ châu Phi. Kết quả phân tích gen cho thấy rằng, điều đó đã xảy ra gần 60 nghìn năm về trước. Tuy nhiên, các tác giả của một công trình nghiên cứu mới đã các định được tuổi của những công cụ được tìm thấy trên lãnh thổ Ấn Độ và bán đảo Ảrập, và họ tin rằng, điều đó xảy ra cách đây 70 nghìn năm.

Từ trước đến nay, nơi ở trên núi cao của người Homo sapiens ở Tây Tạng vẫn được cho là cổ nhất. Tuy vậy, nó vẫn trẻ hơn nơi cư ngụ mới được phát hiện tại Papua New Guinea ít nhất là 19 nghìn năm.

Theo Việt báo
  • 1.957