Phát hiện răng trong não trẻ sơ sinh

  •  
  • 1.826

Mới đây, một trẻ sơ sinh 4 tháng tuổi ở Maryland được phát hiện có chiếc răng hình thành trong não của mình.

Trước sự phát triển nhanh hơn những em bé bình thường khác cùng độ tuổi, các bác sĩ đã tiến hành chụp và quét não đứa trẻ và thấy rằng có chiếc răng hàm ở trong não của bé.

Sau đó, em bé đã trải qua phẫu thuật não để cắt bỏ khối u. Trong đó, trong đó các bác sĩ phát hiện ra rằng khối u này đã phát triển thành chiếc răng hoàn chỉnh.

Các bác sĩ đoán định có thể đây là một loại hiếm gặp của bệnh u não. Sau khi phân tích các mô khối u, em bé được xác định có u so hầu Craniopharyngioma - một khối u não thuộc loại hiếm có thể phát triển tới kích cỡ lớn hơn một quả bóng golf, nhưng rất may là loại u này không lây lan.

Phát hiện răng trong não trẻ sơ sinh
Một em bé 4 tháng tuổi ở Maryland được phát hiện có chiếc răng trong não. 

Tiến sĩ Narlin Beaty - một giải phẫu thần kinh tại Đại học Trung tâm Y tế Maryland cũng là người thực hiện phẫu thuật cho đứa bé cùng với đồng nghiệp của ông - tiến sĩ Edward Ahn của Trung tâm trẻ em Johns Hopkins cho biết trên tạp chí New England Journal of Medicine rằng rất có thể khối u được hình thành từ các tế bào hình thành răng.

Craniopharyngioma được biết thường chứa canxi nhưng chưa bao giờ nhìn thấy trên thực tế có những khối u thế này mà chứa răng cả.

Tiến sĩ Beaty nói: “Hiện tượng này trước đây đã từng xảy ra, nhưng nó xảy ra với loại u quái Teratomas với ba lớp mô hình thành. Tuy nhiên, Craniopharyngiomas chỉ là một lớp mô”.

Theo Viện Ung thư Quốc gia, những khối u này thường được chẩn đoán ở trẻ em từ 5-14 tuổi và rất hiếm xuất hiện ở trẻ em dưới 2 tuổi.

Được biết, em bé đang phát triển tốt. Tuy nhiên, do Craniopharyngiomas là khối u của tuyến yên - tuyến trong não chịu trách nhiệm kích thích các hormone quan trọng nên chúng thường gây ra các vấn đề nội tiết tố.

Chiếc răng đã được gửi đến một khoa nghiên cứu bệnh học để nghiên cứu thêm.

Theo Vietnamnet, Livescience
  • 1.826