Phát hiện sửng sốt sau cánh cửa bí mật bên trong kim tự tháp Ai Cập

  •  
  • 2.323

Những "cánh cửa" bí mật bên trong Đại Kim tự tháp bị lật để lộ căn phòng ẩn giấu của vị Vua Khufu Pharaoh.

Các nhà thám hiểm Ai Cập đã phát hiện ra hai "cánh cửa" bí mật bên trong Đại kim tự tháp Giza, mà một số nhà khảo cổ tin rằng có thể bên trong che giấu một căn phòng bí ẩn - nhưng mục đích thực sự của họ đã tạo ra nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời.

Kim tự tháp Ai Cập.
Kim tự tháp Ai Cập.

Kim tự tháp là lâu đời nhất và lớn nhất trong ba di tích cổ đại ở Cao nguyên Giza và được cho là đã được xây dựng cho Pharaoh Khufu trong khoảng thời gian 20 năm. Nó chứa ba phòng chính - Phòng Nữ hoàng, Phòng trưng bày Lớn và Phòng Vua - có hai trục không khí kết nối kim tự tháp với thế giới bên ngoài. Tuy nhiên, kỳ lạ thay, có hai đường hầm, rộng khoảng 20cm kéo dài từ các bức tường phía bắc và phía nam của Phòng Nữ hoàng và dừng lại ở các khối đá trước khi chúng đến bên ngoài kim tự tháp.

Chức năng của những đường hầm và dãy nhà này vẫn chưa được biết, nhưng một số người tin rằng một hoặc cả 2 có thể dẫn đến một căn phòng bí mật.

Nhà Ai Cập học và cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Zahi Hawass đã tiết lộ cách chúng được phát hiện lần đầu tiên.

Ông viết: "Rudolf Gantenbrink đã thiết kế một robot tên là Webwawat để điều tra các trục bay trong buồng thứ 3. Người máy cũng đã được gửi vào bên trong các trục dẫn vào Phòng của Nữ hoàng và đã phát hiện điều thú vị trong 2 trục của căn phòng.

Ở trục phía nam, Webwawat bị chặn lại trước một cánh cửa hoặc một phiến đá nhỏ có hai tay cầm bằng đồng. Tay cầm bên trái đã bị mất một phần thời cổ đại, nó nằm trước cửa khoảng 6 feet. Trục phía bắc trong Phòng của Nữ hoàng cũng đã bị chặn".

Nhưng Tiến sĩ Hawass tiếp tục chi tiết rằng sự hiện diện của đường hầm đã được biết đến từ rất lâu trước đó và tại sao một số người cho rằng có thể có một căn phòng bí mật đằng sau cánh cửa.

Trong một bài báo trên Guardian's Egypt, ông nói thêm: "Lịch sử điều tra các trục này bắt đầu vào tháng 9/1872, khi kỹ sư người Anh Waynman Dixon phát hiện ra lỗ hở của trục bắc và nam của Phòng Nữ hoàng".

"Dixon đã đẩy một sợi dây qua các khớp của khối xây của bức tường phía nam và nhận ra có một khoảng trống phía sau. Sau đó ông đục qua tường để lộ ra cái trục. Ông tìm kiếm một cái trục ở khu vực tương đương của bức tường phía bắc và cũng phát hiện ra điều tương tự. Khi ông thắp một ngọn nến và đặt nó ở trục phía nam, có một luồng gió nhẹ".

Vào năm 1993, một robot đã dò ở vị trí khoảng 63 mét trong đường hầm ở bức tường phía nam và phát hiện ra thứ có vẻ là một cánh cửa đá nhỏ với các chốt kim loại, nhưng Tiến sĩ Hawass nói rằng điều này đặt ra nhiều câu hỏi về bí ẩn phía sau những cánh cửa này.

Cập nhật: 23/09/2020 Theo Dân Việt
  • 2.323