Phát hiện thanh đoản kiếm vỏ mạ vàng trong mộ cổ chiến binh

  •  
  • 608

Nhóm nhà khoa học tìm thấy vũ khí và trang sức trong ngôi mộ khoảng 2.600 năm tuổi thuộc về một chiến binh trẻ.

Thanh đoản kiếm cùng một số vật dụng được tìm thấy trong mộ cổ.
Thanh đoản kiếm cùng một số vật dụng được tìm thấy trong mộ cổ. (Ảnh: Ancient Pages).

Hennadiy Toshchev và Svitlana Andrukh, hai chuyên gia dẫn đầu đoàn khảo cổ của Đại học Quốc gia Zaporizhzhia, tổ chức họp báo để công bố về các phát hiện mới tại khu nghĩa địa ở thành phố Zaporizhzhia Oblast, Ukraine, hôm 26/10. Ban đầu, nhóm khảo cổ phát hiện một đường rãnh chứa xương động vật và những mảnh bình cổ. Đây là dấu tích về nghi thức khóc thương người chết của người Scythia và một số nền văn hóa cổ đại khác.

Khi khai quật thêm, nhóm chuyên gia phát hiện một ngôi mộ lớn ở trung tâm và một ngôi mộ nhỏ hơn. Họ quyết định làm sạch ngôi mộ nhỏ trước. Quá trình này kéo dài khoảng ba ngày. Trong khi dọn sạch ngôi mộ, họ tìm thấy một chiếc bình đất sét màu xám và hài cốt của chàng trai khoảng 18-20 tuổi, nhiều khả năng là chiến binh Scythia biết cưỡi ngựa.

Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy rìu sắt, các mũi tên bằng đồng, xương động vật, và khóa dây cương. Cổ vật thú vị nhất là một thanh đoản kiếm với bao và chuôi mạ vàng. Chuôi kiếm có nhiều đường gờ nổi. Ngoài vũ khí, chiến binh trẻ tuổi còn được chôn cùng một số trang sức như chuỗi hạt, vòng cổ răng hươu đỏ, khuyên tai vàng, mặt dây chuyền vàng.

Ngôi mộ này liền kề với một ngôi mộ lớn hơn nhiều và từng bị kẻ trộm ghé thăm. Nhóm nghiên cứu tìm thấy đầu mũi tên và một số mảnh xương trong ngôi mộ lớn. Đây là nơi chôn cất của một người đàn ông nhiều tuổi, có thể là người lãnh đạo mà chiến binh trẻ hộ tống.

Các chuyên gia xác định, hai ngôi mộ tồn tại từ khoảng thế kỷ 6 trước Công nguyên. Số cổ vật mới phát hiện sẽ được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Địa phương ở Kamianets-Dniprovsky.

Cập nhật: 29/10/2019 Theo VnExpress
  • 608