Phát hiện trại lính La Mã 2.000 năm tuổi giữa sa mạc

  •  
  • 325

Các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford đã phát hiện 3 trại quân sự La Mã, có từ gần 2.000 năm trước, ở sa mạc Saudi Arabia.

Các nhà nghiên cứu đã lần theo dấu vết của những trại này bằng Google Earth. Bài nghiên cứu chi tiết về phát hiện đã được bình duyệt và công bố trên tạp chí Antiquity, Sky News đưa tin ngày 27/4.

Trại quân sự tạm thời của người La Mã trên sa mạc Saudi Arabia.
Trại quân sự tạm thời của người La Mã trên sa mạc Saudi Arabia. (Ảnh: Ora.ox.ac.uk).

Nhóm nghiên cứu nhận định phát hiện này cho thấy bằng chứng người La Mã đã tổ chức chiến dịch thông qua Đông Nam Jordan để tiến vào Saudi Arabia trong thế kỷ hai. Họ cho rằng những trại quân sự này được xây dựng trong thời kỳ La Mã tiếp quản vương quốc Nabataean của người Jordan vào năm 106 sau Công nguyên.

Tiến sĩ Michael Fradley, thuộc nhóm nhà khoa học phát hiện các trại quân sự trên, cho biết: “Chúng tôi gần như chắc chắn chúng do quân đội La Mã xây dựng, vì hàng rào tạo thành hình lá bài điển hình với các lối vào đối lập dọc theo mỗi cạnh”.

Ông nói thêm rằng những trại này được thiết lập như doanh trại phòng thủ khi người La Mã bắt đầu cuộc chinh phục Arabia.

Mike Bishop của Đại học Oxford, một chuyên gia về quân đội La Mã, nói với The National: "Những trại này là một khám phá mới ngoạn mục và là cái nhìn mới sâu sắc, quan trọng về chiến dịch của La Mã ở Arabia".

“Pháo đài La Mã cho thấy cách người La Mã kiểm soát một tỉnh, nhưng các trại tạm thời tiết lộ cách họ chiếm được nó”, chuyên gia này nói thêm.

Tiến sĩ Fradley cho biết tình trạng hiện tại của 3 trại quân sự là "đáng chú ý", vì các cấu trúc này chỉ là tạm thời và được sử dụng "trong vài ngày hoặc vài tuần".

Cập nhật: 06/05/2023 Zing
  • 325