Phát hiện tượng cẩm thạch không đầu 1.800 năm tuổi ở Thổ Nhĩ Kỳ

  •  
  • 318

Bức tượng bằng cẩm thạch mô tả một người phụ nữ mặc áo choàng đứng trên bục, hiện chưa rõ danh tính và mục đích điêu khắc.

Phòng Khai quật thuộc Bộ Văn hóa và Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, phát hiện tượng cẩm thạch 1.800 năm tuổi ở thành phố cổ Metropolis, Ancient Origins hôm 29/6 đưa tin.

Bức tượng khắc họa một người phụ nữ mặc áo choàng đứng trên bục. Dù thiếu đầu và hai cánh tay - những bộ phận có thể gắn riêng - nhưng các phần khác vẫn được bảo quản tốt.

Tượng người phụ nữ không đầu được điêu khắc vào thời điểm đế quốc La Mã kiểm soát Anatolia.
Tượng người phụ nữ không đầu được điêu khắc vào thời điểm đế quốc La Mã kiểm soát Anatolia.

Thành phố Metropolis nằm trong vùng Torbali của tỉnh Izmir, gần bờ biển phía tây của Thổ Nhĩ Kỳ. Những người định cư đầu tiên đến đây vào thời kỳ Đồ Đá Mới (khoảng năm 10000 - 1900 trước Công nguyên).

Trong thời Đồ Đồng (khoảng năm 3300 - 1200 trước Công nguyên), Metropolis có tên Puranda và là một phần thuộc vương quốc Arzawa của người Hittite. Thời kỳ Hy Lạp hóa (năm 323 TCN - 31 trước Công nguyên), thành phố do vương quốc Pergamum cai quản.

Các nhà khoa học đã khai quật thành phố Metropolis suốt 30 năm và tìm thấy hơn 11.000 hiện vật thuộc nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau gồm tiền xu, thủy tinh, gốm sứ, tượng nhỏ, tác phẩm điêu khắc và nhiều đồ tạo tác bằng xương, ngà voi, kim loại. Những phát hiện đáng chú ý gồm phòng tắm La Mã tinh xảo với nhiều hình điêu khắc, tượng đấu sĩ, 4 bể lớn đủ chứa 600 tấn nước cho thành phố. Ngoài đền thờ và nhà hát hình tròn, nhiều công trình khác cũng được khai quật như khu thể thao, hội trường, cửa hàng, đại lộ, phòng trưng bày và nhà vệ sinh công cộng.

Dựa vào niên đại, nhóm nghiên cứu cho rằng tượng người phụ nữ không đầu được điêu khắc vào thời điểm đế quốc La Mã kiểm soát Anatolia (vùng diện tích thuộc châu Á của Thổ Nhĩ Kỳ). Họ cần nghiên cứu kỹ hơn để xác định danh tính và mục đích của bức tượng. Chuyến khai quật mới đây do Bộ Văn hóa và Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ cùng Đại học Celal Bayar phối hợp tổ chức, dự kiến tiếp tục triển khai trong năm nay.

Cập nhật: 01/07/2021 Theo VnExpress
  • 318