Phát hiện virus H7N9 tại Quảng Đông

  •  
  • 464

Các cơ quan Y tế Trung Quốc lần đầu tiên phát hiện mẫu bệnh phẩm dương tính với virus H7N9 tại Quảng Đông, tỉnh thành nằm ở khu vực phía nam của Trung Quốc, ngay sát Việt Nam.

Theo tin từ Tân Hoa Xã, Phòng thí nghiệm tham khảo cúm gia cầm Trung Quốc đã phát hiện một mẫu bệnh phẩm do cơ quan phòng chống dịch bệnh Quảng Đông gửi tới cho kết quả dương tính với virus H7N9.

Đây là mẫu bệnh phẩm đầu tiên ở Quảng Đông phát hiện cho kết quả dương tính với H7N9. Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết, mẫu bệnh phẩm này lấy từ đàn gà tại chợ buôn bán gia cầm Tam Điểu tại thành phố Đông Quản, tỉnh Quảng Đông hôm 27/4.

Phát hiện virus H7N9 tại Quảng Đông

Cho tới hiện tại toàn Trung Quốc đã có 51 mẫu bệnh phẩm cho kết quả dương tính với H7N9. Mẫu bệnh phẩm tại Quảng Đông là một trong 5 mẫu bệnh phẩm vừa được phát hiện dương tính với H7N9. Ngoài ra, còn có 3 mẫu bệnh phẩm từ Sơn Đông và 1 mẫu từ Giang Tây.

Kết quả phân tích gene cho thấy, virus mới tìm thấy trong các mẫu bệnh phẩm tại Quảng Đông tương tự với virus H7N9 đã phát hiện trong chim bồ câu ở Thượng Hải hôm 4/4 vừa qua.

Các cơ quan y tế tỉnh Quảng Đông cho hay, ngay sau khi có kết quả từ Phòng thí nghiệm tham khảo cúm gia cầm, các cơ quan chức năng đã tiến hành cho đăng ký và theo dõi những người có tiếp xúc với gia cầm tại khu chợ Tam Điểu. Cho tới hiện tại, sau hơn một tuần theo dõi, mặc dù có người có dấu hiệu phát sốt, song vẫn chưa có trường hợp nào nhiễm H7N9.

Việc phát hiện virus H7N9 trong gia cầm tại Quảng Đông cho thấy, chủng cúm chết người này đang tiếp tục lan xuống phía Nam.

Đây là vấn đề đáng lo ngại đối với việc phòng chống sự lây lan của virus này tại các nước láng giềng của Trung Quốc đặc biệt là Việt Nam, khi Quảng Đông là tỉnh tiếp giáp với khu vực biên giới phía bắc chúng ta.

Đặc biệt, tình hình buôn bán, nhập lậu các loại gia cầm từ Trung Quốc, chủ yếu là các tỉnh tiếp giáp biên giới phía bắc (Quảng Đông, Quảng Tây) vẫn chưa được kiểm soát một cách chặt chẽ.

Hiện tại, Trung Quốc đã có 129 trường hợp nhiễm virus H7N9 phân bố trên 10 tỉnh thành khác nhau, trong đó có 31 người đã tử vong, 42 người đã khỏi bệnh và xuất viện. Cơ quan chức năng Trung Quốc vẫn khẳng định, chưa có bất cứ dấu hiệu nào về sự lây lan từ người sáng người của loại virus này.

Theo Vietnamnet
  • 464