Phát hiện gấu ngựa ở Quảng Nam

  •  
  • 1.892

Thiết bị của Quỹ bảo tồn thiên nhiên quốc tế (WWF) ghi nhận sự có mặt của loài gấu ngựa ở Quảng Nam.

Gấu ngựa Ursus thibetanus được một máy bẫy ảnh của WWF ghi lại vào tháng 6 tại khu rừng thiên nhiên thuộc tỉnh Quảng Nam. Sau khi phân tích tìm hiểu, hôm nay, giới khoa học công bố về phát hiện này.

Đây là lần thứ hai bẫy ảnh của WWF ghi nhận thêm cá thể gấu ngựa kể từ tháng 12/2012. Gấu ngựa được Sách Đỏ của Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) liệt kê vào danh sách những loài nguy cấp và việc săn bắt, nuôi nhốt buôn bán loài này là bất hợp pháp ở Việt Nam.

Phát hiện gấu ngựa ở Quảng Nam
Gấu ngựa tại Quảng Nam do bẫy ảnh ghi lại vào tháng 6/2014. (Ảnh do WWF cung cấp)

Các chuyên gia bảo tồn cho rằng phát hiện trên cho thấy những tác động tích cực của biện pháp bảo tồn đang được áp dụng tại khu vực giàu đa dạng sinh học nhất của Việt Nam.

Trong hơn 12.000 bức ảnh, nhiều loài động vật quý hiếm đã được ghi nhận như loài tê tê Java, hoẵng lớn, sơn dương, thỏ vằn Trường Sơn, gấu ngựa và đặc biệt là Saola - báu vật quốc gia mới được phát hiện trở lại sau 15 năm tìm kiếm tại Việt Nam.

"Đó là những loài bị tác động bởi săn bắn bất hợp pháp - điều mà chúng tôi đang nỗ lực ngăn chặn thông qua các hoạt động tuần tra rừng và quản lý khu bảo tồn. Tôi tin rằng các bức ảnh sẽ là những chỉ số giám sát vô cùng quan trọng cho những nỗ lực bảo tồn của chúng tôi với sự hỗ trợ của WWF", ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam, nói.

Song song đặt máy bẫy ảnh nhằm ghi lại các dấu vết của động vật hoang dã và sinh cảnh của chúng, WWF và các đơn vị đang thực hiện một mô hình tuần tra rừng tiên tiến, trong đó người địa phương được tuyển dụng và đào tạo về thực thi pháp luật, tuần tra. Đặc biệt, họ cũng được học cách tháo dỡ bẫy thú và phá huỷ những lều trại của các thợ săn, đồng thời ngăn chặn săn bắn và khai thác gỗ bất hợp pháp khi có thể.

Theo Vnexpress
  • 1.892