Phát hiện virus kháng thuốc Tamiflu

  •  
  • 137

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản ngày 4-4 cho biết họ vừa phát hiện một loại virus kháng thuốc chống cúm Tamiflu từ cúm týp B và loại virus này có khả năng lây từ người sang người. Đây là lần đầu tiên một loại virus kháng thuốc Tamiflu được xác nhận lây từ người sang người.

Theo các nhà khoa học, hiện loại virus này chưa ảnh hưởng tới phương pháp điều trị cúm hiện nay nhưng có khả năng sẽ có ảnh hưởng trong tương lai, do đó cần phải được theo dõi chặt chẽ.

Cùng ngày, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản công bố báo cáo cho biết đã có tổng số 128 người, phần lớn là thanh - thiếu niên, có những biểu hiện bất bình thường với các triệu chứng rối loạn thần kinh sau khi dùng thuốc Tamiflu.

Trong số này có 8 người, gồm 5 thiếu niên và 3 người lớn tuổi (khoảng 90 tuổi) đã chết do nhảy lầu hoặc có các hành động bất thường khác. Thuốc Tamiflu được bán tại Nhật Bản từ tháng 2-2001 đến 21-3-2007. Trước đó, bộ trên cũng đã cảnh báo việc uống thuốc Tamiflu có thể dẫn tới những "hành vi bất thường" sau khi nhận được tin hai nam thiếu niên tử vong sau khi uống thuốc trên.

Mặc dù Công ty dược phẩm Roche của Thụy Sĩ bác bỏ mối liên hệ giữa cái chết của hai thiếu niên trên với thuốc Tamiflu, song giới chuyên môn Nhật Bản không loại trừ khả năng này.

Thuốc Tamiflu
Thuốc Tamiflu (Ảnh: Tamiflu-direct.com, TTO)

Theo TTXVN, Tuổi trẻ
  • 137