Phát hiện vũ khí ám sát chính trị gia thời Trung cổ

  •  
  • 2.598

Các nhà khảo cổ học Bulgary vừa khai quật được một chiếc nhẫn đồng thời Trung cổ, có thể được sử dụng cho những vụ ám sát vì mục đích chính trị cách đây 700 năm.

Hiện vật đặc biệt nói trên được tìm thấy tại một pháo đài cổ xưa ở mũi Kaliakra, tọa lạc không xa thị trấn Kavarna bên bờ Hắc hải, đông bắc Bulgary. Chiếc nhẫn được chạm trổ tinh xảo và có lẽ đã được đeo ở ngón tay út thuộc bàn tay phải của một nam giới.

Điều đáng chú ý về chiếc nhẫn là, nó được chế tác với phần vỏ rỗng, uốn cong với hạt trang trí và một lỗ hổng nhân tạo. "Phần vỏ rỗng của nhẫn được tạo ra để chứa chất độc và giúp việc đổ thứ chất chết người đó vào cốc mà không để lại dấu vết", trích tuyên bố của nhà chức trách Kavarna.

Phát hiện vũ khí ám sát chính trị gia thời Trung cổ
Chiếc nhẫn đồng rỗng ruột được sử dụng để chứa chất độc dùng để ám sát các nhà quý tộc thân cận với lãnh chúa xứ Dobrudja (thuộc Bulgary ngày nay) hồi thế kỷ 14. (Ảnh: Discovery)

Chiếc nhẫn đầu độc được xác định có niên đại từ thế kỷ 14. Nó đã làm gia tăng số lượng cổ vật gồm hơn 30 chiếc nhẫn vàng, hoa tai đính ngọc và trang sức khác được phát hiện ở pháo đài Trung cổ kể từ năm 2011.

Theo Bonnie Petrunova, Phó giám đốc Bảo tàng và Viện khảo cổ quốc gia Bulgary và cũng là người đứng đầu nhóm khai quật, chiếc nhẫn mới phát hiện là "độc nhất vô nhị" và nó không được chủ nhân đeo liên tục. Ông Petrunova nhận định, người ta chỉ đeo chiếc nhẫn khi có ý định hạ sát ai đó.

Người Bulgary được cho là đã dùng chất độc, tình nghi có nguồn gốc từ Italia và Tây Ban Nha - hai nước có quan hệ giao thương với họ, để ám sát các chính trị gia. Được sử dụng vào thời điểm Kaliakra từng là thủ phủ của một xứ ở vùng Dobruja, chiếc nhẫn đầu độc nhiều khả năng đóng một vai trò then chốt trong cuộc chiến giữa Dobrotitsa, lãnh chúa xứ Dobrudja vào nửa sau thế kỷ 14, với con trai của ông - Ivanko Terter.

Trong thực tế, chiếc nhẫn có thể là vũ khí bí mật trong hàng loạt vụ ám sát thời Trung cổ. "Nó giúp lý giải vô số cái chết bất thình lình, không manh mối của các nhà quý tộc và nhân vật thượng lưu thân cận với lãnh chúa Dobrotitca", chuyên gia Petrunova nhấn mạnh.

Theo Vietnamnet, Discovery
  • 2.598