Phát hiện vương quốc khỉ đột ở châu Phi

  •   32
  • 1.833

Các nhà khoa học thuộc Hiệp hội Bảo tồn thiên nhiên (Mỹ) tuyên bố họ vừa tìm thấy hơn 125.000 khỉ đột ở hai khu vực tiếp giáp nhau thuộc nước Cộng hòa Congo.

Hai khu vực có khỉ đột sinh sống là Ndoki-Likouala và Ntokou-Pikounda.

Các nghiên cứu từ năm 1980 tới nay dự đoán số lượng khỉ đột sống ở vùng đất thấp tập trung ở bảy nước thuộc khu vực Trung Phi, chưa tới 100 nghìn con. Kể từ đó, các nhà khoa học cho rằng số lượng của chúng giảm ít nhất một nửa do bệnh tật và tình trạng săn bắn. Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới đã đưa loài này vào danh sách “Những động vật bị đe dọa nghiêm trọng”, nghĩa là có nguy cơ tuyệt chủng rất cao.

Hiệp hội Bảo tồn thiên nhiên cho biết, họ đã rà soát kỹ những khu rừng và đầm lầy trong hai khu vực tiếp giáp ở phía bắc Congo để đếm các tổ khỉ đột với hy vọng có được con số chính xác. Khỉ làm tổ từ lá và cành cây vào ban đêm để ngủ. Có khoảng 73.000 con sống tại Ntokou-Pikounda và 52.000 con tại Ndoki-Likouala.

Nhiều tổ chức bảo vệ động vật tỏ ra phấn khởi khi nghe báo cáo của Hiệp hội Bảo tồn thiên nhiên. Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo rằng rất nhiều khỉ đột sống bên ngoài những khu vực được Congo bảo vệ, mặc dù chính phủ nước này từng cam kết thiết lập một công viên quốc gia mới ở Ntokou-Pikounda. 

Theo Việt Linh - VnExpress (Livescience)
  • 32
  • 1.833