Phát hiện xác ướp 2.200 năm tuổi mắc bệnh béo phì do ăn nhiều đường

  •  
  • 2.610

Người ta có tuổi, đủ quan trọng để được ướp xác nhưng đó không phải là hình tượng để noi theo đâu các bạn.

Bạn thừa cân và béo phì, hơn nữa lại còn lười biếng? Có vẻ nhưng không chỉ mình bạn như vậy đâu, tôi đang không nói về thời đại này, mà từ hàng nghìn năm trước cơ!

Lần đầu tiên. những phần còn sót lại của thi hài 2.200 năm tuổi của một mục sư cổ đại đã được trưng bày tại Bảo tàng Israel vào hôm thứ Ba vừa qua. Chụp CT xác ướp ấy cho thấy rằng người này, với tên gọi Iret-hor-iru (Con Mắt Bảo Vệ của Horus) mắc những chứng bệnh như sâu răng hay nghẽn huyết mạch, những chứng bệnh thường thấy ở xã hội nhiều người béo phì ngày nay.

Xác ướp này mắc những chứng bệnh thường thấy ở xã hội nhiều người béo phì ngày nay.
Xác ướp này mắc những chứng bệnh thường thấy ở xã hội nhiều người béo phì ngày nay.

Người phụ trách triển lãm Galit Bennett cho biết xác ướp có biệt danh Alex này gặp nhiều chứng bệnh khác nữa như loãng xương và sụt lợi, những dấu hiệu chỉ ra rằng người này khi còn sống đã ăn rất nhiều đường và tinh bột. Khám nghiệm cho thấy Alex ít vận động và ít ra nắng, chỉ ngồi trong nhà hưởng thụ cuộc sống vương giả của tầng lớp thượng lưu Ai Cập.

"Bệnh loãng xương là một bệnh điển hình vào thế kỷ 20, khi mà con người không còn phải làm việc nặng nhọc nữa. Thế hệ ấy trở về sau đã bắt đầu gắn chặt với cái màn hình máy tính nhiều hơn", anh Bennett nói. "Chúng tôi ngạc nhiên rằng trong quá khứ của nhiều ngàn năm trước, cũng có những người lười vận động gây ảnh hưởng tới cơ thể như ví dụ này đây".

Nhưng cũng không lạ lùng gì lắm, bởi lẽ theo như các nhà điêu khắc cổ, việc quá cân là dấu hiệu của tiền bạc và cả sức khỏe. Thức ăn thời đó không được dồi dào và "sự béo" là một thứ gì đó để theo đuổi. Tại Châu Âu, cân nặng lớn thể hiện bạn có một cuộc sống giàu sang, không phải lao động chân tay nặng nhọc gì. Có vẻ như thời Ai Cập cổ đại cũng không khác vậy là mấy.

Chụp CT cho thấy người này mắc nhiều chứng bệnh như loãng xương, sâu răng và sụt lợi.
Chụp CT cho thấy người này mắc nhiều chứng bệnh như loãng xương, sâu răng và sụt lợi.

Nhưng Alex không phải là "xác ướp béo phì" duy nhất. Một buổi thí nghiệm được tiến hành vào năm 2013 trên 137 xác ướp từ khắp thế giới đã cho thấy rằng 34% trong số những xác ướp ấy mắc bệnh tim mạch. Thậm chí, những nghiên cứu về các thi hài tìm thấy tại Đảo Kagamil gần Alaska cũng chỉ ra rằng bệnh tim mạch không phải chuyện hiếm thấy, thậm chí có ở cả những người thường xuyên vận động.

Dù rằng nhiều người coi bệnh xơ vữa động mạch là chứng bệnh của thời hiện đại, nhưng những bằng chứng cho thấy bệnh này đã xuất hiện từ trước khi thế giới hiện đại hình thành đã mở ra những khả năng rằng các bệnh tim mạch này có một bản chất chưa được nghiên cứu.

Dù gì thì cũng đừng lười vận động và ăn quá nhiều đồ ăn có hại cho sức khỏe, hãy giữ gìn sức khỏe cho chính mình.

Cập nhật: 29/07/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 2.610