Phát hiện mới về xác ướp Ai Cập 2300 tuổi

  •   26
  • 4.597

Các nhà khoa học Ấn Độ vừa giải cứu thành công xác ướp Ai Cập 2.300 năm tuổi sắp hỏng và khám phá nhiều điều thú vị.

Theo Sputniknews (Nga), một nhóm các nhà khoa học Ấn Độ đã bất chấp lời nguyền Pharaoh tiến hành một nghiên cứu táo bạo, vệ sinh và phục hồi một xác ướp Ai Cập cổ đại 2.300 năm tuổi.

Xác ướp trước khi phục chế.
Xác ướp trước khi phục chế.

Đây là một trong sáu xác ướp Ai Cập ở Ấn Độ đang có nguy cơ bị phân rã trong khi đang được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia tại thành phố Hyderabad. Ca phục hồi đầu tiên kiểu này được thực hiện thành công tại Ấn Độ thông qua các kỹ thuật tiên tiến do người Ấn Độ phát minh.

Giám đốc Cục Khảo cổ và Bảo tàng Telangana (TDAM), N.R Vishalatchy tiết lộ, sau nhiều lần kiểm tra chi tiết, TDAM phát hiện thấy các lớp bên trong xác ướp còn nguyên vẹn và mặc dù đã được bóc lớp vỏ ngoài, xác ướp cần được phục hồi về mặt kỹ thuật.

Xác ướp trước khi phục chế.
Xác ướp trước khi phục chế.

Nhờ các thủ thuật không xâm lấn, các chuyên gia đã gỡ bỏ những phần mục nát, sử dụng bông gạc tươi vô trùng để gỡ bỏ các chi tiết phân rã trên khắp cơ thể xác ướp.

"Trong nhiều thập kỷ qua, phần hộp sọ và chân phơi ra môi trường tự nhiên, vì vậy chúng tôi phải tiến hành phủ kín lại những vị trí này bằng các loại vật liệu y trang chất liệu nguyên thuỷ như người xưa đã dùng ướp xác.

Qua kỹ thuật X-quang và CT scan cho thấy, xương và các phần bọc kín vẫn còn nguyên vẹn, không thấy bất kỳ khoảng trống không khí nào bên trong. Đặc biệt, hàm răng vẫn nguyên vẹn", ông NR Vishalatchy cho giới báo chí hay.

Giám đốc NR Vishalatchy còn cho biết thêm, nhờ quét CT lộ rõ, đây là bộ xương của một người cao khoảng 4,5ft (gần 1m4), tức chiều cao trung bình của người Ai Cập sống cách chúng ta 2.300 năm.

Kỹ thuật phát quang kính hiển vi và tia cực tím được ứng dụng để nghiên cứu, phục hồi xác ướp.
Kỹ thuật phát quang kính hiển vi và tia cực tím được ứng dụng để nghiên cứu, phục hồi xác ướp.

Trong nỗ lực để giảm thiểu suy thoái tác động lên xác ướp như nhiệt nóng, ánh sáng, nhiệt độ và côn trùng, lần đầu tiên các nhà khoa học đã ứng dụng công nghệ khử độc sau đó phục chế lại những miếng vải lanh mỏng quấn quanh cơ thể bị mục nát.

Nhờ kỹ thuật quét CT cho thấy xác ướp là một phụ nữ 25 tuổi.
Nhờ kỹ thuật quét CT cho thấy xác ướp là một phụ nữ 25 tuổi.

Các vết nứt trong cartonnage được củng cố bằng vật liệu bảo tồn (Cartonnage là vật liệu được dùng để tạo mặt nạ trước khi mai táng của người Ai Cập từ thời Trung cổ trở đi. Nó được làm bằng lớp vải hoặc giấy cói phủ bằng thạch cao).

Trong trường hợp vật liệu bọc quá cũ, nát được thay bằng vật liệu để tránh hút ẩm, hạn chế côn trùng và vi khuẩn. Tất cả những công việc này đã được thực hiện hiện cẩn thận, tỷ mỷ để giữ tối đa tính nguyên vẹn nguyên thuỷ.

Theo các quan chức TDAM, kỹ thuật phục bảo tồn xác ướp nói trên có thể áp dụng cho công việc bảo tồn các xác ướp tiếp theo ở Ấn Độ lẫn ở nước ngoài.

Công đoạn phục chế Cartonnage.
Công đoạn phục chế Cartonnage.

Phát biểu với Sputniknews về dự án bảo tồn xác ướp nêu trên, ông Vinod Daniel người giám sát quá trình cho hay, về cấu trúc xương, các nhà khoa học phát hiện thấy rất nhiều điều lạ.

Ví dụ, xương ở mắt cá chân bị nứt, quan trọng hơn, phát hiện thấy độ tuổi và giới tính của xác ướp, đó là một phụ nữ, tuổi chừng 25.

Đây có lẽ là lần đầu tiên một xác ướp đã thực sự đã phân tích, bảo quản, và được bảo tồn theo cách riêng của người Ấn Độ. Nó là một trong số 6 xác ướp Ấn Độ đang quản lý, chủ yếu là trưng bày trong các bảo tàng, vì vậy việc bảo tồn thành công mở ra hướng đi mới trong việc bảo quản các xác ướp còn lại.

Công đoạn phục chế Cartonnage.
Công đoạn phục chế Cartonnage.

Cũng theo Vinod Daniel, các chuyên gia khảo cổ còn phát hiện thấy một viên sỏi trong dạ dày. Thông thường, khi người Ai cập ướp xác, họ phải loại bỏ toàn bộ các cơ quan nội tạng cũng như não bởi đây là những bộ phận thu hút vi khuẩn rất mạnh.

Đôi khi trong quá trình ướp xác, người ta còn đưa vật thể quý giá vào bên trong, thậm chí cả những vật dụng người trong cuộc khi còn sống thường hay sử dụng, điều này giúp hậu thế biết được địa vị xã hội của người quá cố, nhưng việc cho viên sỏi như ở xác ướp nói trên quả là bí ẩn và khó hiểu, nhưng chắc chắn nó phải có mục đích nào đó, điều này khoa học hiện đại chưa bao giờ gặp phải.

Cập nhật: 10/05/2016 Theo baodatviet
  • 26
  • 4.597