Phát hiện xương loài khủng long thuộc kỷ Jura

Bộ xương của một loài khủng long mới, xuất hiện trên Trái Đất khoảng 195 triệu năm trước, vừa được phát hiện tại Nam Phi.

Theo các nhà khoa học, phát hiện này có thể góp phần giải thích quá trình phát triển của loài sinh vật lớn nhất trên thế giới này.

Bộ xương loài khủng long mới, có tên khoa học là Aardonyx Celestae. (Ảnh: AP).

Bộ xương loài khủng long mới, có tên khoa học là Aardonyx Celestae, được tìm thấy tại một trang trại gần khu vực Bethlehem thuộc bang Free State, Nam Phi có niên đại đầu kỷ Jura, là động vật ăn cỏ dài 7m, đầu nhỏ, khi đứng cao khoảng 1,7m, nặng khoảng 500kg và có lồng ngực lớn.

Aardonyx Celestae đi lại chủ yếu bằng chân sau nhưng cũng có thể dùng cả bốn chân. Các nhà khoa học cho rằng đây là sự tiến hóa thiếu liên kết.

Nhà cổ sinh vật học người Australia Adam Yates thuộc Viện Nghiên cứu cổ sinh vật học Bernard Price, Đại học Witwatersrand (Nam Phi), người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: "Đây là loài mới và có vị trí rất quan trọng trong gia phả loài khủng long"
. Ông nói con khủng long này chết khi được khoảng 10 tuổi, có thể do hạn hán.

Aardonyx Celestae có nhiều đặc điểm giống các động vật ăn cỏ khác là đi bằng hai chân, nhưng cũng có những thuộc tính tương tự khủng long Sauropod (có chân kiểu thằn lằn) hoặc Brontosaurs. Đây là loài có kích thước lớn và đi trên cả bốn chân, cổ dài và đuôi giống những cây roi./.