Phát minh máy thăm dò nano trong chữa trị ung thư

  •  
  • 1.239

Các nhà khoa học tại ĐH California, Mỹ vừa tạo ra một loại máy thăm dò nano thông minh nhằm tìm và tiêu diệt các khối u xác định của những người bệnh ung thư.

Máy thăm dò nano với hình dạng san hô, với một mặt làm bằng vàng và mặt kia bằng polyme sẽ tím thẳng tới tế bào ung thư để truyền thuốc chữa trị.

Việc nghiên cứu các máy dò nano đã được nhiều nhóm nghiên cứu trên toàn thế giới phát triển trên 10 năm nay, trong nỗ lực giảm hoặc triệt tiêu hoàn toàn tác động tiêu cực từ các liệu pháp y học ảnh hưởng tới tế bào khỏe mạnh trong quá trình điều trị ung thư. 

Phát minh trên được đăng tải lên tờ tuần báo Small - chuyên trang về khoa học công nghệ vi lượng và nano.

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Luke Lee phát biểu: "Nếu bạn muốn phóng một chiếc vệ tinh vào không gian, bạn cần làm rất nhiều điều. Nó phải tới được mục tiêu, thăm dò xung quanh và truyền tin về trạm điều khiển mặt đất. Điều này cũng xảy ra với thế giới phân tử. Chúng tôi cần những máy dò có thể tìm thấy các tế bào bị bệnh, chữa trị nó và sau đó, thông báo lại cho chúng tôi về môi trường cục bộ của tế bào, giúp chúng tôi kiểm tra được hiệu quả của phương pháp điều trị. Đây quả thực là một bước tiến quan trọng trong điều trị ung thư".


Các máy dò siêu nhỏ có đường kính chỉ vài trăm nanomet, chúng được các nhà khoa học nghiên cứu thiết kế: một mặt làm từ vàng thô ráp, một mặt được làm từ polyeste trơn. Máy được đặt tên là "san hô", vì đây là loài có đặc tính giống với máy, bề mặt thô ráp giúp nhằm tăng cường khả năng thu được ánh sáng và các phân tử thức ăn.

Tiến sĩ Benjamin Ross, nghiên cứu trong khoa Khoa học ứng dụng và chương trình công nghệ thuộc ĐH California nhận định: "Giống như san hộ tự nhiên, các máy dò hình san hô nano với bề mặt có độ thô ráp cao, giúp chúng có thể bắt giữ các phân tử ở gần".

Theo Báo Đất Việt (Physorg)
  • 1.239