Phát triển robot nhiều chân lấy cảm hứng từ loài rết

  •  
  • 871

Trọng lực và động tác cố tình chệch hướng chính là lời giải thích cho lý do tại sao loài rết dù có rất nhiều chân nhưng vẫn có thể phối hợp một cách nhịp nhàng để di chuyển cực kỳ nhanh chóng. Đây là kết luận từ nghiên cứu tiến hành bởi các nhà khoa học Nhật Bản và nó sẽ giúp họ tạo nên những con robot bắt chước loài rết, hoạt động trong nhiều nhiệm vụ phức tạp ở các vị trí khó tiếp cận.

Chúng ta đã biết số lượng chân của loài rết là nhiều như thế nào. Đồng thời, nó vẫn có khả năng phối hợp một cách nhịp nhàng giữa 2 bên chân để di chuyển một cách nhanh chóng và cực kỳ ổn định, không bị lật! Nguyên nhân là do trong lúc di chuyển, nó đã cố tình chệch hướng di chuyển qua lại - một động tác mà các nhà khoa học Kyoto gọi là "khai thác sự bất ổn định".

Các nhà khoa học Nhật Bản đã chế tạo thành công những con robot bắt chước loài rết.
Các nhà khoa học Nhật Bản đã chế tạo thành công những con robot bắt chước loài rết.

Bằng cách sử dụng mô hình máy tính để mô phỏng lại quá trình di chuyển của loài rết, nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà khoa học Shinya Aoi đã khám phá ra bí mật trên. Từ đó họ tạo nên một con robot với nhiều chân có thể chuyển động giống như loài rết. Giáo sư Aoi cho biết: "Nhóm chúng tôi đã phát triển nên mô hình toán học của loài rết và nhận thấy sự bất ổn định khi bước tiến về phía trước. Đổi lại cơ thể của rết phải di chuyển uốn lượn thông qua chuyển động rẽ trái phải kết hợp với sự thay đổi vận tốc cơ thể một cách linh hoạt".

Phát hiện lần này của nhóm không chỉ cung cấp thêm hiểu biết về sự vận động của các loài động vật trong tự nhiên mà còn có ích trong quá trình phát triển những loài robot nhiều chân. Được biết trước đây người ta đã nhiều lần muốn phát triển nên những con robot di chuyển giống như loài rết hoặc rắn nhưng trên thực tế, chưa có sản phẩm robot nào có thể di chuyển ổn định, không bị lật hoặc ngã.

Nhóm nghiên cứu lần này khẳng định: "Cho tới hiện tại vẫn chưa có nguyên lý thiết kế nào là hứa hẹn giúp tạo nên những con robot có nhiều chân và di chuyển được một cách ổn định". Sắp tới, nhóm sẽ áp dụng nguyên tắc tìm được để hoàn thiện nguyên mẫu robot rết với khả năng di chuyển nhanh chóng tới phía trước. Khỏi cần nói, nếu thành công thì nó sẽ có rất nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau, từ tìm kiếm cứu nạn, quân sự, quốc phòng,...

Cập nhật: 26/07/2016 Theo Tinh Tế
  • 871