Phát triển thành công mũi điện tử phát hiện ung thư

  •  
  • 108

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania đã phát triển một chiếc mũi điện tử có thể đánh hơi các dấu hiệu ung thư từ mẫu huyết tương. Mũi điện tử có thể phát hiện ung thư buồng trứng chính xác 95%.

Hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) là các hóa chất gây ra mùi, với những nguồn khác nhau giải phóng hỗn hợp khác nhau. Mũi có thể phát hiện ra sự khác biệt nhỏ trong thành phần và tỷ lệ của các VOC này.

Thiết bị này có thể phát hiện nhiều loại ung thư với độ chính xác hơn 90%.
Trong các thử nghiệm, thiết bị này có thể phát hiện nhiều loại ung thư với độ chính xác hơn 90%. (Ảnh minh họa).

Trong nhiều năm, các nhà khoa học đã nghiên cứu cách phát hiện VOC do ung thư tạo ra như một phần của hệ thống chẩn đoán. Trước đó, loài chó Sniffer đã cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc phát hiện ung thư phổi trên hơi thở của bệnh nhân.

Trong khi đó, một số thiết bị điện tử đã được sử dụng để chẩn đoán ung thư dạ dày, thực quản với kết quả đầy hứa hẹn. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng phát minh một số công cụ nhận biết dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt thông qua mẫu nước tiểu.

Đối với nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã sử dụng mũi điện tử để phân tích mẫu huyết tương. Nhờ đó, giúp tìm ra dấu hiệu của bệnh ung thư vốn thường khó được phát hiện. Trong đó, bao gồm ung thư tuyến tụy và ung thư buồng trứng.

Thiết bị này sử dụng các thuật toán đã được đào tạo trước đó để liên kết những tổ hợp VOC cụ thể với hàng loạt bệnh ung thư khác nhau. Mũi điện tử thậm chí có thể phát hiện căn bệnh đang ở giai đoạn tiến triển nào và là lành hay ác tính.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu mẫu huyết tương của 93 người. Trong số này, có 20 người bị ung thư buồng trứng, 20 người có khối u buồng trứng lành tính, 13 người bị ung thư tuyến tụy, 10 người mắc bệnh tuyến tụy lành tính. 30 người còn lại là nhóm phù hợp về tuổi và giới tính.

Kết quả cho thấy, mũi điện tử có thể phát hiện ung thư buồng trứng với độ chính xác 95%. Trong khi đó, độ chính xác trong phát hiện ung thư tuyến tụy là 90%. Trong số những người tham gia, mũi điện tử đã tìm ra 8 bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn đầu.

Đây được coi là dấu hiệu cho thấy, mũi điện tử có thể hữu ích như một công cụ chẩn đoán trong việc phát hiện bệnh trước khi diễn biến nặng.

Charlie Johnson - đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Đây là một nghiên cứu ở giai đoạn đầu, nhưng có kết quả rất hứa hẹn. Dữ liệu cho thấy, chúng tôi có thể xác định những khối u này ở cả giai đoạn phát triển và sớm nhất”.

Cũng theo chuyên gia này, nếu được phát triển phù hợp, mũi điện tử có thể được sử dụng như một xét nghiệm thực hiện dựa trên lấy máu tiêu chuẩn.

Cập nhật: 14/06/2021 Theo GDTĐ
  • 108